TikTok Việt Nam sẽ bị thanh tra toàn diện vì nhiều nội dung độc hại

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ có cuộc thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam do xuất hiện tràn lan những nội dung xấu độc ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ…
TikTok Việt Nam sẽ bị thanh tra toàn diện vì nhiều nội dung độc hại

Thông tin vừa được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình - thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông), cho biết tối 3/4.

Việc thanh tra dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 5, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam. Nếu phát hiện sai phạm, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ xử lý nghiêm; đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để.

Theo số liệu của DataReportal, hết tháng 2/2023, Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người dùng Tiktok, xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới.

Bên cạnh những nội dung chia sẻ kiến thức, cuộc sống, góc nhìn bổ ích thì phần lớn nội dung trên Tiktok Việt Nam được cho là độc hại với người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Cụ thể, trên TikTok lan tràn những nội dung xấu độc như phim ngắn phản văn hóa, dung tục, các thông tin sai sự thật, truyền bá mê tín dị đoan, nhiều nội dung cổ xúy hành vi phạm tội.

Lưu ý, TikTok là nền tảng video ngắn chủ động phân phối nội dung theo thuật toán tới người xem. Trong khi những nền tảng khác như Facebook, YouTube cung cấp nội dung dựa trên nhu cầu của người dùng.

"TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên, khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, và pháp luật đó không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo… để tổng hợp đồng bộ các giải pháp thì họ mới tuân thủ quy định tốt của Việt Nam"

Trong phiên chất vấn diễn ra hồi tháng 11/2022, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng từng cho biết Bộ sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới như TikTok về vấn đề quảng cáo. Bộ trưởng cũng thừa nhận vấn đề quảng cáo sai sự thật xuất hiện nhiều trên các nền tảng xuyên biên giới.

Có thể bạn quan tâm