Tìm hiểu câu chuyện lịch sử về cửa ải cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về cửa ải nằm ở cực Đông Vạn Lý Trường Thành - Sơn Hải Quan và những câu chuyện lịch sử lưu truyền tại nơi đây.
Tìm hiểu câu chuyện lịch sử về cửa ải cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Câu chuyện lịch sử về cửa ải cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Chắc hẳn Vạn Lý Trường Thành đã không còn xa lạ đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Được xem là một trong những công trình vĩ đại nhất của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung, Vạn Lý Trường Thành có thể nói là một trong những kỳ quan nhân tạo lâu đời nhất và hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay, biểu tượng của nền văn minh Trung Quốc cổ đại.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Trong bài viết hôm nay hãy cùng tìm hiểu về cửa ải nằm ở cực Đông Vạn Lý Trường Thành, cửa ải Sơn Hải Quan và những câu chuyện lịch sử lưu truyền tại nơi đây.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Cửa ải cực Đông này năm ở phía Nam Yên Sơn và phía Bắc Bột Hải thuộc quận Sơn Hải Quan, Hà Bắc ngày nay. Cửa ải tại đây từng được xây từ thời Bắc Tề (550- 577) và thời Đường (618 – 907) nhưng phải đến thời nhà Minh (1368 – 1644), Sơn Hải Quan mới chính thức được xây dựng. Đây từng là cửa ải biên giới phòng thủ Trung Quốc bản thổ trước các dân tộc du mục tại Đông Bắc như Khiết Đan, Nữ Chân và Mãn Châu.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Ảnh: @thisisoliviaig.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Ảnh: lovepik.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Sơn Hải Quan có dạng hình vuông, với chu vi khoảng 4km cùng các bức tường cao 14 mét, dày 7 mét. Các mặt phía Đông, Nam và Bắc có hào sâu và rộng bao quanh, ở phía trung tâm cửa ải có một tháp chuông cao. Trên cổng thành có treo một bức hoành phi thể hiện một tên gọi khác của Sơn Hải Quan là “Thiên hạ đệ nhất quan”.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành
cực Đông Vạn Lý Trường Thành
cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Sơn Hải Quan cũng là nơi chứng kiến những biến động lịch sử của Trung Quốc. Sử liệu ghi chép rằng, thời nhà Minh, tướng Ngô Tam Quế đã gần như chấp thuận đầu hàng và tham gia quân nổi dậy của Lý Tự Thành. Tuy nhiên, sau khi nghe tin người thiếp yêu quý là Trần Viên Viên bị họ Lý chiếm đoạt, Ngô Tam Quế đã nổi giận và liên lạc với Đa Nhĩ Cổn của Mãn Châu, dẫn đến việc mở Sơn Hải Quan cho quân Mãn.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành
cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Ảnh: @barrypackphotography.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Liên quân Ngô Tam Quế và Mãn Châu đã chiến thắng trong trận Sơn Hải quan chống lại Lý Tự Thành. Chiến thắng của quân Mãn Châu không chỉ tiêu diệt quân nổi dậy của Lý Tự Thành mà còn chấm dứt cả nhà Minh, thiết lập một triều đại cai trị mới của người Mãn trên đất Trung Quốc là nhà Thanh.

cực Đông Vạn Lý Trường Thành
cực Đông Vạn Lý Trường Thành

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 xe bán tải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

10 xe bán tải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

Hối hả và nhộn nhịp là đặc điểm cuộc sống của chúng ta trong thế giới ngày nay. Chúng ta có thể “ngắt kết nối” với tiếng ồn trần thế và đi vào vùng hoang dã để cắm trại cùng những chuyến phiêu lưu ngoài trời khác...

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Tồn tại hơn một thế kỷ, từ mẫu xe thể thao mạnh mẽ cho đến những chiếc xe tải có bảng điều khiển kỳ lạ đã khiến Chevrolet trở thành biểu tượng của ngành ô tô...

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

Tốc độ luôn là thứ được nhân loại đam mê với những cuộc đua sớm nhất được ghi nhận từ thời cổ đại...

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Hơn một triệu chiếc đã được xuất xưởng khiến 4Runner trở thành một trong những chiếc SUV thành công nhất trong lịch sử ô tô và có thể nghĩ rằng tất cả đều bắt đầu từ một trong những ý tưởng cơ bản nhất từng được hình thành...

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

Ferrari S.p.A là một công ty chuyên về sản xuất siêu xe thể thao của Italia do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1939 với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, đến năm 1946, hãng đổi tên thành Ferrari S.p.A như hiện nay...