Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố Báo cáo tài chính quý III/2018 với nhiều chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng khả quan. Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất quý 3 đạt 4.563 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 500 tỷ đồng.
Luỹ kế doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng đầu năm nay của VPbank đạt 22.112 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận trước thuế 6.125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu riêng lẻ của ngân hàng tăng 28%, đạt 10.700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đóng góp 3.800 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, gần bằng mức lợi nhuận đạt được của cả năm 2017.
9 tháng qua, hoạt động tín dụng của VPbank có “giảm tốc” hơn các năm trước song vẫn tăng trưởng cao 17%, đạt 211.092 tỷ đồng dư nợ. Huy động tiền gửi đạt 212.701 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Tại thời điểm 30/9/2018, tổng tài sản của ngân hàng tăng thêm 17% so với đầu năm, đạt mức 296.216 tỷ đồng.
Theo VPbank, do yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về “siết” tín dụng, kiểm soát lạm phát nên VPBank đã chủ động điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng, đặc biệt là hoạt động cho vay tiêu dùng cũng như cơ cấu lại danh mục của ngân hàng và cả FE Credit (công ty tài chính do VPBank nắm giữ 100% vốn điều lệ) để phù hợp với hạn mức tín dụng đã được Ngân hàng Nhà nước cho phép trong năm 2018 và linh hoạt đáp ứng với sự thay đổi của thị trường.
Trong 9 tháng qua, ngân hàng cho biết cơ cấu nguồn thu có dịch thay đổi tích cực, trong đó, nguồn thu từ phí đến cuối quý 3 đã tăng 38% so với kết quả của quý II. Những nỗ lực và đầu tư của Ngân hàng trong lĩnh vực Ngân hàng số và Tự động hóa hệ thống vận hành đã và đang giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí hoạt động và duy trì tỷ lệ CIR ở mức hiệu quả (35%) và tỷ lệ ROE ở mức cao (21,2%).
Hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước đạt 13% và theo tiêu chuẩn Basel 2 đạt 12%.
Đặc biệt, VPBank vừa chính thức xin phép Ngân hàng Nhà nước được áp dụng toàn phần tiêu chuẩn Basel 2 trong quản trị rủi ro từ đầu năm 2019, sớm 1 năm so với yêu cầu đặt ra của NHNN và nếu được chấp thuận, VPBank sẽ là một trong những ngân hàng Việt Nam đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn Basel 2.
Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh của FE Credit cũng ghi nhận kết quả tích cực, thể hiện ở dư nợ cho vay tiền mặt được chủ động điều chỉnh giảm để tối ưu hóa danh mục cho vay, nhóm khách hàng giải ngân mới vẫn tăng trưởng tốt, ở mức 30% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 4% so với kế hoạch, nâng số lượng khách hàng hoạt động (active) của FE Credit lên gần 4 triệu khách hàng.
FE Credit cũng cho thấy thế mạnh vượt trội ở sản phẩm thẻ tín dụng, với tổng số thẻ phát hành lũy kế đã đạt gần nửa triệu thẻ theo báo cáo của Master & Visa Card. Trung bình mỗi tháng, FE Credit phát hành thêm được 60.000 thẻ tín dụng mới, nhất là vài tháng gần đây số lượng thẻ phát hành mỗi tháng đạt gần 90.000 thẻ, cao nhất trong nhóm tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Với tỷ lệ sử dụng thường xuyên đạt khoảng 40% tổng hạn mức, đây sẽ là động lực để FE Credit tăng trưởng dư nợ trong các tháng cuối năm.
Bên cạnh đó, FE Credit cũng đã triển khai một nền tảng cho vay kỹ thuật số, cho phép khách hàng có thể tự lựa chọn nhóm sản phẩm và nhận được phê duyệt khoản vay trong vòng 5 phút. Công nghệ này kỳ vọng sẽ giúp FE Credit giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường trong bối cảnh số lượng các đối thủ cạnh tranh ngày càng mở rộng nhanh chóng.
Cũng trong quý III, VPBank đã ra mắt sản phẩm ngân hàng số YOLO và dịch vụ ngân hàng dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp VPBank Diamond. YOLO và VPBank Diamond thể hiện rõ nét sự chuyển dịch của VPBank theo xu thế số hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ ngỏ tại Việt Nam.
Trong tháng 9 vừa qua, VPBank cho biết đã phát hành thành công đợt cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên và thu về gần 337 tỷ đồng để bổ sung vào vốn điều lệ. Tuy nhiên, ngân hàng cho biết diễn biến của thị trường chứng khoán trong và ngoài nước chưa thuận lợi nên ban lãnh đạo VPBank đã quyết định lùi kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ sang thời điểm khác phù hợp hơn và có thể mang lại hiệu quả cao hơn cho ngân hàng.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường tài chính ngân hàng, đặc biệt ở phân khúc bán lẻ vốn là trọng tâm của ngân hàng, ngày càng khốc liệt, sự chuyển đổi này sẽ mang lại sức cạnh tranh tốt hơn cho VPBank trong dài hạn.
>> VPBank ra mắt ngân hàng số YOLO cho thế hệ sành điệu