Tỉnh Nghệ An chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tìm giải pháp giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu...

Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Công Thương hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu. Kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các thương nhân kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền.

Đồng thời rà soát quy trình cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý, Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bản lẻ xăng dầu để sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện theo đúng quy định; đảm bảo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Cùng với đó, tổ chức rà soát thực hiện cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu theo quy định. Rà soát, kiểm tra các thương nhân đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc thực hiện cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu theo quy định. Tăng cường thanh tra, phối hợp với các ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo quy định, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương.

Tỉnh Nghệ An chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
Tỉnh Nghệ An chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Song song đó, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của đơn vị kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền.

Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt chẽ toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình trong việc tuân thủ quy định kinh doanh xăng dầu. Yêu cầu các đơn vị cam kết hoạt động đúng theo nội dung giấy chứng nhận, giấy xác nhận đủ điều kiện đã được cấp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Với Sở Giao thông vận tải, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường đôn đốc, kịp thời hướng dẫn các thương nhân có cửa hàng bán lẻ xăng dầu nằm trên các tuyến đường bộ hoàn thiện các thủ tục về đấu nối cửa hàng xăng dầu vào các tuyến đường theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo công tác rà soát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh xăng dầu kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thiện các thủ tục về đất đai và môi trường theo quy định của pháp luật.

Sở Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường và chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Công an tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở kinh doanh xăng dầu chưa đáp ứng các điều kiện đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC) thực hiện hoàn thiện các thủ tục về PCCC theo quy định. Kiểm tra việc chấp hành các quy định và điều kiện về PCCC trong kinh doanh xăng dầu; kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC.

Với UBND các huyện, thành phố, thị xã phải theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; kịp thời báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương về Sở Công thương để phối hợp bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành kịp thời tạo điều kiện hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Nghệ An, trên địa bàn tỉnh có 681 cây xăng dầu hiện đang hoạt động bình thường. Từ năm 2021 đến nay có trên 20 cây xăng dầu đã dừng hoạt động nguyên nhân là do làm ăn thua lỗ.

Hiện, Sở Công Thương đang tiếp tục chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chủ động cân đối nguồn cung sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu nhằm đảm bảo duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục, cung cấp đầy đủ xăng dầu cho các thương nhân nhượng quyền thương mại, tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu, đảm bảo không để thiếu hụt, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo nắm bắt tình.

Có thể bạn quan tâm