Theo Tổng cục đường bộ tên gọi trạm thu phí nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.
Cụ thể, các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận.
Theo đó, trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Với quan điểm nói trên, Tổng cục này nhấn mạnh, tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.
Tại phiên họp về điều hành giá hồi cuối tháng 5, đề cập tới vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng cần đặt tên cho đúng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu về tên gọi để cập nhật lại.
Về vấn đề này, tại phiên họp Quốc hội Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ quan điểm: “Tôi thấy cứ trả về tên cũ là được, bây giờ đợi trình Chính phủ thì lâu lắm. Cái tên cũ thì cứ lấy lại thôi”.