Tổng cục Hải quan chỉ đạo giám sát chặt hành lý của người nhập cảnh

Tổng cục Hải quan vừa có yêu cầu Cục Hải quan Hà Nội, TP. HCM chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát hành lý của người nhập cảnh.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục Hải quan 2 thành phố trên chỉ đạo các chi cục tăng cường tổ chức rà soát thông tin trước đối với các chuyến bay nhập cảnh từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc để sàng lọc cá nhân, nhóm hành khách mang theo chuyến bay lượng hành lý lớn để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khi thực hiện thủ tục hải quan.

Quá trình giám sát nếu phát hiện có số lượng hành lý ký gửi nhiều hơn 5 kiện trên băng tải không có người nhận, các đơn vị bố trí công chức kiểm tra số hiệu thẻ hành lý trong bộ hồ sơ tàu bay nhập cảnh.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo giám sát chặt hành lý của người nhập cảnh
Tổng cục Hải quan chỉ đạo giám sát chặt hành lý của người nhập cảnh

Với hành lý không có người nhận và không có trong danh sách hành lý thuộc chuyến bay nhập cảnh thì tiến hành lập biên bản hãng hàng không hành vi không khai thông tin khai hải quan đối với tàu bay nhập cảnh.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế tăng cường công tác giám sát trực tuyến để giám sát tổng thể nhà ga trong thời gian thực hiện thủ tục hải quan đối với chuyến bay trọng điểm.

Chú trọng giám sát bằng camera đối với các khu vực trọng điểm trong nhà ga như khu vực bốc xếp hành lý ký gửi từ phương tiện vận tải đưa từ tàu bay nhập cảnh lên hệ thống băng tải trả hành lý cho khách.

Nếu phát hiện hành vi không đưa hành lý lên băng tải để soi chiếu thì chụp ảnh, phối hợp với cảng hàng không để xử lý. Niêm phong hải quan và đưa vào kho để lưu giữ và gửi danh sách hành lý từ bỏ, thất lạc của những chuyến bay trọng điểm do các hãng hàng không cung cấp, tiến hành soi chiếu và chụp ảnh hình ảnh soi chiếu gửi về Tổng cục Hải quan. Việc trả lại hành lý thất lạc phải có sự giám sát của cơ quan Hải quan.

Đặc biệt, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp với cảng hàng không bố trí cổng ra, vào sân đỗ đối với các đơn vị hoạt động tiếp xúc trực tiếp với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh tại nơi có lắp đặt máy soi để soi chiếu toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ của các cá nhân, đơn vị nêu trên, tại khu vực này có camera giám sát kết nối với cơ quan Hải quan.

Có thể bạn quan tâm