TP HCM đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá xăng dầu

UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh giá xăng dầu cố định vào các ngày 1, 11 và 21 hằng tháng và không lùi sang ngày làm việc tiếp theo nếu rơi vào ngày nghỉ lễ.
TP HCM đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá xăng dầu

UBND TP HCM có văn bản đề xuất Thủ tướng 3 nhóm vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn và bảo đảm cung ứng xăng dầu.

Về giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu, UBND TP HCM đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu cố định vào các ngày 1, 11, 21 hằng tháng (kể cả ngày nghỉ lễ). Đồng thời, rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp với thị trường, có thể giảm xuống chu kỳ điều hành 3-5 ngày thay vì 10 ngày như hiện nay.

UBND TP HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu, gồm chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức. Việc này nhằm tính đúng, tính đủ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, điều chỉnh cách thức áp dụng giá trị trong tính toán giá cơ sở phù hợp với biến động của tỉ giá; rà soát số liệu hằng quý để điều chỉnh kịp thời nếu có biến động bất thường.

TP HCM cũng kiến nghị xem xét, nâng tỉ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu trong tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu, góp phần khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung.

Để hoạt động chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tính toán các phương án hỗ trợ doanh nghiệp có lợi nhuận hợp lý trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.

Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng xem xét gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp xăng dầu trong một giai đoạn nhất định do hiện nay nhiều đơn vị có số nợ thuế lớn.

UBND TP HCM cho biết từ ngày 1/10 đến nay, trên địa bàn thành phố trung bình mỗi ngày có 9%-20% số cửa hàng bán lẻ thiếu hụt tạm thời các mặt hàng xăng dầu. Dù các doanh nghiệp đã nỗ lực nhưng có tình trạng các thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động nhập hàng để kinh doanh vì bị thua lỗ, nên có thời điểm thiếu nguồn hàng.

Có thể bạn quan tâm