TP. HCM ra thời hạn trước 15/4 tháo gỡ pháp lý 61 dự án bất động sản

Liên quan đến việc giải quyết khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn, UBND TP. HCM vừa chỉ đạo các sở ngành đẩy nhanh công tác rà soát, tham mưu và trình hồ sơ giải quyết từng nội dung cụ thể.
TP. HCM ra thời hạn trước 15/4 tháo gỡ pháp lý 61 dự án bất động sản

UBND TP. HCM giao sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nghiên cứu, báo cáo Tổ công tác đầu tư TP. HCM xem xét giải quyết 61 hồ sơ dự án do sở Xây dựng chuyển sang để tháo gỡ cho doanh nghiệp trước 15/4. Sở Xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ cho sở KHĐT thực hiện.

Ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM được chỉ đạo làm việc với các Sở, ngành liên quan và Hiệp hội để giải quyết cụ thể từng nội dung kiến nghị.Báo cáo cho Thường trực UBND TP. HCM xem xét giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền, các nội dung ngoài thẩm quyền, TP này sẽ báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.

Sở KH&ĐT, sở Quy hoạch Kiến trúc được giao quan tâm nội dung vướng mắc về chỉ tiêu quy mô dân số trong quá trình tham mưu về quy hoạch kinh tế xã hội của TP. HCM, quy hoạch chung TP. HCM.

Trước đó, tại Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP. HCM với doanh nghiệp kinh doan bất động sản, đại diện sở Xây dựng TP. HCM cho biết, trên địa bàn TP. HCM còn 61 dự án đang bế tắc, cần tháo gỡ.

Đối với các dự án bất động sản hiện đang bị ách tắc, Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP này cùng lãnh đạo các sở, ngành trong khối đô thị giải quyết, sau đó có kết luận cụ thể từng vấn đề rồi báo cáo Thường trực UBND TP. HCM.

Sở KH&ĐT cho biết, 61 dự án bất động sản đang bị ách tắc thủ tục pháp lý này do nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Sở để thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư. 

Trong đó có 2 dự án bị trùng và 3 dự án không phải là hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư. 56 hồ sơ còn lại nhà đầu tư đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho 56 dự án theo Luật Đầu tư năm 2014. 

Trong 56 dự án này có 17 dự án đã trình báo cáo thẩm định, đề nghị UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương đầu tư; 18 dự án chưa nhận đủ ý kiến của các sở - ngành; 20 dự án đã yêu cầu nhà đầu tư bổ sung hồ sơ nhưng chưa nhận được hồ sơ bổ sung; và 1 dự án nhà đầu tư rút hồ sơ. 

Những hồ sơ được Sở Xây dựng chuyển sang trong tháng 1/2021, Sở KH&ĐT nhận thấy thành phần hồ sơ và việc lấy ý kiến các sở - ngành đang thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, không sử dụng theo biểu mẫu quy định của pháp luật về đầu tư. 

Trong khi đó, Luật Đầu tư năm 2020 và các văn bản hướng dẫn tạm thời của Bộ KH&ĐT không có hướng dẫn cụ thể về việc tiếp tục sử dụng thành phần hồ sơ hoặc sử dụng ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan đã gửi cho Sở Xây dựng để tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020. 

Do đó, Sở KH&ĐT sẽ có văn bản đề nghị nhà đầu tư nộp lại hồ sơ theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Có thể bạn quan tâm