TP.HCM: Dấu hiệu “trục lợi” từ đất công tại dự án bệnh viện Ngọc Tâm?

Được giao 2,9ha đất công để thực hiện dự án Bệnh viên Ngọc Tâm, thế nhưng, hơn 15 năm qua, Công ty Đặng Trần của đại gia Đặng Phước Dừa đã không triển khai dự án. Không những thế, công ty này còn có dấu hiệu trục lợi hàng tỷ đồng từ khu đất này.

Lãng phí quỹ đất công hơn 15 năm

Theo đó, khu đất 2,9ha nằm trong dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi rộng 174ha do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần (Công ty Đặng Trần) của đại gia Đặng Phước Dừa xin chủ trương đầu tư xây dựng Bệnh viện Ngọc Tâm với quy mô 500 giường.

Năm 2006, UBND TP.HCM ban hành quyết định số 1694/QĐ-UBND giao khu đất 2,9ha cho Công ty Đặng Trần để thực hiện dự án. Theo quyết định giao đất của thành phố, khu đất 2,9ha là đất công trình công cộng, dùng để đầu tư xây dựng bệnh viện theo chính sách kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực y tế của Chính phủ.

Thời điểm đó, UBND TP.HCM đã vận dụng mọi sự hỗ trợ, ưu đãi tối đa cho nhà đầu tư, cho phép Công ty Đặng Trần chỉ phải thực hiện một phần nghĩa vụ tài chính đối với khu đất đã được giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng.

Đại gia Đặng Phước Dừa xin 2,9ha đất công để thực hiện dự án Bệnh viện Ngọc Tâm nhưng lại bỏ hoang hơn 15 năm nay
Đại gia Đặng Phước Dừa xin 2,9ha đất công để thực hiện dự án Bệnh viện Ngọc Tâm nhưng lại bỏ hoang hơn 15 năm nay

Cụ thể, trong văn bản tham mưu cho UBND TP.HCM ngày 4/12/2006, Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố nêu rõ đây là đất công trình công cộng, khi giao cho Công ty Đặng Trần đầu tư xây dựng bệnh viện nên cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư, chỉ thu tiền bằng giá trị bồi thường, làm hạ tầng chung của dự án Thạnh Mỹ Lợi là 22,2 tỷ đồng và được miễn tiền sử dụng đất (tức thuế sử dụng đất) 9,2 tỷ đồng, do căn cứ theo Điều 12 Nghị định 198 năm 2004 của Chính phủ.

Như vậy, do chính sách ưu đãi kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục của Nhà nước nên UBND TP.HCM giao đất cho Công ty Đặng Trần mà không thu tiền thuế sử dựng đất và tổng số tiền mà công ty này phải nộp vào ngân sách nhà nước khi đó chỉ 22,2 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2007, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cấp sổ đỏ cho Công ty Đặng Trần đối với khu đất trên. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ đỏ khu đất mang ký hiệu AI34094 cho Công ty Đặng Trần lại ghi nguồn gốc sử dụng đất là “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

Trong khi đó, khu đất này đã được UBND thành phố miễn tiền thuế sử dụng đất; cho nên trong sổ đỏ phải hiển thị đầy đủ về nguồn gốc đất “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn” để thể hiện rõ đây là đất công.

Sau đó, tháng 2/2009, UBND TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm cho công ty của ông Đặng Phước Dừa, có quy mô 500 giường bệnh, thời gian hoàn thành đưa vào hoạt động là tháng 10/2010. Đồng thời, UBND thành phố yêu cầu: Sau 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà dự án không được triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận có quyền thu hồi quyết định chấm dứt hoạt động của dự án… nhằm tránh tình trạng chủ đầu tư xin dự án rồi “treo” không làm, lãng phí tài nguyên đất công.

Đến 5/2009, ông Dừa làm một buổi lễ khởi công, động thổ xây dựng dự án rất hoành tráng, với sự tham dự của hàng trăm quan khách của thành phố, bộ ngành. Sau khi khởi công, dự án chỉ làm một công việc duy nhất là ép cọc nhồi (tống giá trị thi công khoảng 30 tỷ đồng) và “đắp chiếu” cho đến nay.

Có dấu hiệu “trục lợi” từ đất công

Theo đó, sau khi được cấp sổ đỏ, ông Đặng Phước Dừa liền đổi tên Công ty Đặng Trần thành Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín (Công ty Việt Tín, thuộc gia đình ông Dừa) và Công ty Việt Tín cũng được đúng tên trên sổ đỏ của khu đất 2,9ha. Sau đó, UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho công ty này để đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm.

Tháng 4/2009, Công ty Việt Tín lại lập hợp đồng góp vốn bằng chính quyền sử dụng đất khu đất 2,9ha với Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm (cũng là công ty của ông Dừa và con gái ông thành lập vào năm 2007), với trị giá góp vốn là 105 tỷ đồng.

Không những thế, công ty của đại gia Đặng Phước Dừa còn có dấu hiệu "trục lợi" từ đất công khi thực hiện góp vốn, chuyển nhượng, thế chấp khu đất lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng vẫn bỏ hoang dự án hơn 15 năm
Không những thế, công ty của đại gia Đặng Phước Dừa còn có dấu hiệu "trục lợi" từ đất công khi thực hiện góp vốn, chuyển nhượng, thế chấp khu đất lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng vẫn bỏ hoang dự án hơn 15 năm

Tiếp đó, tháng 7/2012, Công ty Việt Tín lại chuyển nhượng dự án cho Công ty Ngọc Tâm và đến tháng 12/2012, UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 1, chứng nhận dự án thay đổi nhà đầu tư do chuyển nhượng và tiến độ dự án được gia hạn làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đến tháng 6/2014.

Đến, tháng 3/2013, Công ty Việt Tín lại tiếp tục chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 2,9ha cho Công ty Ngọc Tâm với giá 65 tỷ đồng. Tháng 4/2014, Công ty Ngọc Tâm lại thế chấp quyền sử dụng đất cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín – Chi nhánh Bình Thạnh (Sacombank) với số tiền 150 tỷ đồng.

Sau đó, tháng 11/2014, Công ty Ngọc Tâm tiếp tục thế chấp quyền sử dụng đất với số tiền 55 tỷ đồng. Tháng 4/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư có thông báo sẽ thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty Ngọc Tâm, nhưng tháng 5/2016, công ty này lại thế chấp quyền sử dụng đất với số tiền 68 tỷ đồng.

Như vậy, sau khi được nhà nước giao 2,9ha đất công miễn tiền thuế sử dụng đất, để đầu tư xây dựng bệnh viện, thì Công ty Đặng Trần đã không triển khai mà thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm và Công ty Ngọc Tâm, nhưng dự án vẫn “áng binh bất động”, không nhưng thế Công ty Ngọc Tâm còn 3 lần thế chấp quyền sử dụng đất với tổng số tiền 223 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, đối với đất công thì tổ chức được giao sử dụng không được phép mua bán, cầm cố, thế chấp, đem góp vốn… trừ trường hợp được cơ quan thẩm quyền cho phép. Cụ thể, Mục 2, Điều 173 Luật Đất đai quy định “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Mặt khác, điều khiến dư luận thắc mắc, các công ty này thực hiện góp vốn và thế chấp vay vốn lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng hơn 15 năm trôi qua, dự án vẫn bị bỏ hoang, vậy số tiền đó đã được dung vào việc gì? Phải chăng, ông Đặng Phước Dừa đang phớt lờ đi những quy định của pháp luật để “trục lợi” từ đất công?

Có thể bạn quan tâm