Chiều 21/2, Sau khi khảo sát thực tế tuyến đường sắt Metro số 1, Chủ tịch UBND TP.HCM đã đồng ý duyệt chi 1.000 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu Nhật Bản thực hiện Dự án tuyến Metro số 1 - Bến Thành Suối Tiên.
Theo đó, sau khi kiểm tra công tác thi công tại ga ngầm trước Nhà hát TP, sau đó đi bộ trong đường hầm đến ga Ba Son rồi đi ô tô đến ga nổi Phước Long trên Xa Lộ Hà Nội thị sát công nhân hàn ray tại công trường rồi nghe báo cáo tiến độ thi công, ý kiến các nhà thầu.
Tại buổi làm việc, các nhà thầu đánh giá cao việc thành phố thực hiện cam kết ứng vốn, trong khi chờ điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án.
Tại đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị lãnh đạo thành phố sớm phê duyệt các thiết kế kỹ thuật; đồng thời tạm ứng ngay trong tháng 2 để thanh toán các gói thầu.
Trong đó, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MAUR) cũng cho biết dự án Metro số 1 hiện đạt 62,5% tiến độ xây dựng. Quyết tâm nâng tổng tiến độ metro số 1 lên 80% cuối năm 2019.
Cũng theo ông Cường thì từ giới hết năm 2019 dự án cần khoảng 7.300 tỉ đồng. Người đứng đầu MAUR cũng cho biết dự án sẽ hoàn thành và sử dụng vào năm 2020 nếu được cấp vốn đúng theo tiên độ.
Sau khi nghe báo cáo, ông Phong cho biết các khó khăn cho tuyến metro số 1 đã được tháo gỡ. Hiện TP.HCM đang cùng các bộ ngành hoàn tất thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khởi công vào tháng 8-2012, dự kiến hoàn thành, vận hành vào năm 2020. Dự án dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6 km đi ngầm (có 3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).