Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về kết quả làm việc với Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP (đơn vị thu phí), các quận và Viettel TPHCM - chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội (cung cấp công nghệ thu phí) về kiến nghị tạm ngưng thu phí ô tô đậu trên lòng lề đường.
Các bên nhất trí sẽ thống nhất các phương án xử lý sự cố, lắp đặt thiết bị giám sát. Phương án xử lý tại hiện trường cũng đang được các đơn vị liên quan ký kết và dự kiến hoàn thành trong tháng 8.
Lực lượng chức năng liên quan cũng thống nhất sẽ lập nhóm trên ứng dụng Viber, Zalo cung cấp các hành vi vi phạm để tổng hợp gửi Công an TP kịp thời xử lý đối với các trường hợp đậu xe nhưng không đóng phí.
Trước đó, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP đã có đơn gửi Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan đề xuất dừng thu phí đỗ xe.
Nguyên nhân là do hoạt động thu phí này thu không đủ chi. Cụ thể, từ tháng 8/2018, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô trên 23 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hiện giảm xuống còn 20 tuyến đường thu phí với 822 vị trí đậu xe.
Theo ước tính, việc thu phí này đưa về hàng chục tỷ đồng mỗi tháng, tuy nhiên tính từ tháng 8/2018 đến hết tháng 5/2022, số phí thu được trên các tuyến đường nêu trên là hơn 8,5 tỉ đồng.
Riêng trong năm 2021, theo báo cáo của Công ty, việc thu phí này mang về hơn 2 tỉ đồng doanh thu, nhưng phải bỏ ra 10 tỷ đồng cho nhân công, phần mềm...