Triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại Hà Nội, Hải Phòng và TP. HCM

Mục tiêu này của Bộ Tài chính nhằm hướng đến giảm thất thu ngân sách Nhà nước từ mô hình bán lẻ thuộc các ngành hàng dịch vụ tiêu dùng như ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ giải trí...
Triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại Hà Nội, Hải Phòng và TP. HCM

Theo Bộ Tài chính đánh giá, lợi ích của hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền so với hoá đơn điện tử có mã thông thường như: 

(i) Có thể xuất hoá đơn điện tử ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định;

(ii) Chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường;

(iii) Tại một địa điểm bán hàng có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất hoá đơn điện tử cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi.

(iv) Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham gia dự thưởng do thông tin trên hoá đơn điện tử từ máy tính tiền có thêm trường thông tin về CMND/CCCD trong trường hợp người mua hàng chưa có mã số thuế hoặc không nhớ mã số thuế.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân cho biết, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không phải là một hình thức hóa đơn mới. Đối với hình thức máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế có thể là hình thức máy tính sẵn có của hộ kinh doanh mà đáp ứng được việc cài đặt phần mềm hóa đơn theo yêu cầu của cơ quan thuế (không phải đầu tư mới) hoặc có thể đầu từ mới máy tính tiền chuyên dụng có cài đặt sẵn phần mềm hóa đơn của cơ quan thuế. Hiện, Bộ Tài chính đã đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp triển khai mô hình hoá đơn này. 

Việc vận hành hệ thống hóa đơn điện từ khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022.
Việc vận hành hệ thống hóa đơn điện từ khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022.

Việc vận hành hệ thống hóa đơn điện từ khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022. Theo Bộ Tài chính, giai đoạn 1 của việc áp dụng vận hành sẽ diễn ra từ 15/12/2022 đến hết tháng 3/2023, áp dụng đối với một số nhóm đối tượng như ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch,...

Trong giai đoạn 1, Bộ Tài chính quyết định lựa chọn trọng điểm 03 địa phương để tập trung triển khai gồm: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo 100% hoá đơn điện tử kết nối máy tính tiền vào cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.

Các Cục Thuế có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn để thực hiện kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh đặc biệt là các cơ sở kinh doanh theo mô hình chuỗi, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, kinh doanh vàng bạc trang sức mỹ nghệ,… đảm bảo việc xuất hóa đơn đầy đủ đối với từng giao dịch không phân biệt giá trị từng lần khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Phía Bộ Tài chính cũng sẽ rà soát danh sách các cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống cửa hàng bán trực tiếp đến người tiêu dùng nhưng việc hạch toán toàn bộ hoạt động kinh doanh được thực hiện tại trụ sở chính, có sử dụng hệ thống máy tính tiền  để hướng dẫn thực hiện việc xuất hóa đơn theo đúng quy định, triển khai hình thức HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong thời gian tới.

Tính đến thời điểm này, 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bao gồm cả người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) đã sử dụng hoá đơn điện tử. 

Có thể bạn quan tâm