Triển lãm mỹ thuật “Khắc Họa”: Khi nghệ thuật cất giọng qua đồ họa

Chiều 22/12 tại  Lunet Art Galerie (Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật Khắc họa, trong đó quy tụ tác phẩm của ba Họa sĩ Trần Nguyên Đán, Phạm Khắc Quang và Lê Mai Khanh.
Triển lãm mỹ thuật “Khắc Họa”: Khi nghệ thuật cất giọng qua đồ họa

Triển lãm của Lunet Art nhằm tôn vinh lĩnh vực đồ họa tạo hình thông qua giới thiệu bộ tuyển tập tác phẩm nghệ thuật của 3 nghệ sĩ – 3 họa sĩ đồ họa, được tuyển chọn để minh chứng cho các bước hành trình của đồ họa Việt Nam trong giai đoạn cận hiện đại và hiện đại.

Ba nghệ sĩ với ba phong cách nghệ thuật, cảm thụ nghệ thuật và phương thức biểu hiện nghệ thuật riêng biệt đã làm phong phú triển lãm Khắc Họa bằng loạt tác phẩm độc đáo. Qua đó, mang đến cho công chúng một cách tiếp cận gần gũi hơn với những giá trị nghệ thuật truyền thống qua lăng kính mới lạ.

Đồng thời, cộng đồng yêu nghệ thuật và xã hội cũng sẽ nhìn thấy một giai đoạn lịch sử với những đóng góp của các nghệ sĩ đồ họa tạo hình Việt Nam trong bức tranh chung của Mỹ thuật Việt: những mảng màu sắc đậm chất văn hóa người Việt, đậm đà tâm hồn người Việt như Họa sĩ Trần Nguyên Đán; những cách thức biểu đạt, tạo hình kinh điển, hàn lâm của hội họa thế giới hàm chứa trong các tác phẩm của Họa sĩ Lê Mai Khanh; những bước chuyển mình, những sáng tạo, cách tìm tòi ngôn ngữ biểu đạt mới trong nghệ thuật của Họa sĩ Phạm Khắc Quang.

Họa sĩ Trần Nguyên Đán: Nghệ thuật là thật thà

Họa sĩ Trần Nguyên Đán: Nghệ thuật là thật thà

Với họa sĩ Trần Nguyên Đán, ông quan niệm bản thân tranh khắc gỗ bộc lộ ở một cái gọi là chân thành, nghệ thuật là thật thà. Từ đó, ông phát huy cái ưu điểm ấy vào trong tranh khắc gỗ, làm nên những tác phẩm nghệ thuật đầy ắp xúc cảm về non nước, con người Việt Nam mà không đi theo khuôn mẫu hay lệ thuộc vào nguyên tắc nào của tranh in.

Tác phẩm Bến Đục Chùa Hương của họa sĩ Trần Nguyên Đán

Tác phẩm Bến Đục Chùa Hương của họa sĩ Trần Nguyên Đán

Họa sĩ Phạm Khắc Quang thì mang đến triển lãm một góc nhìn nghệ thuật mới mẻ: “Tôi đang làm nghệ thuật tạo hình thị giác - có nghĩa là nghệ thuật để đem đến cái nhìn - vậy thì tôi phải tạo ra một cái nhìn!”. Anh khẳng định: “Mình không có quyền chọn nghệ thuật, là nghệ thuật chọn mình. Khi nghệ thuật chọn mình thì mình đi, mình đi như một thiên mệnh, như một thiên chức”.

Tác phẩm Chung cư của họa sĩ Phạm Khắc Quang

Tác phẩm Chung cư của họa sĩ Phạm Khắc Quang

Người tham dự triển lãm Khắc Họa cũng được “gặp” Cố họa sĩ Lê Mai Khanh qua những tác phẩm quý giá của bà, phóng khoáng và siêu thực; ẩn chứa một phương thức biểu hiện nghệ thuật rất khác qua từng mảng sắc màu trầm ngâm và điềm tĩnh, nét vẽ dứt khoát hoặc mong manh.

Tác phẩm Bé Phương của họa sĩ Lê Mai Khanh

Tác phẩm Bé Phương của họa sĩ Lê Mai Khanh

Triển lãm kéo dài trong 2 tháng, từ 23/12/2020 – 27/02/2021, tại Lunet Art Galerie, sảnh tầng 1, Khách sạn Pan Pacific Hanoi - số 1 đường Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội.

Lunet Art là tổ chức nghệ thuật dưới hình thức doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận trong lĩnh vực mỹ thuật với các hoạt động: Thu hút nguồn lực xã hội để kích đẩy nghệ thuật hàn lâm phát triển; Bảo trợ nghệ thuật (có chương trình mục tiêu trọng điểm, hỗ trợ pháp lý về nghệ thuật cho nghệ sĩ); Tư vấn Mỹ thuật: Tư vấn giám tuyển mỹ thuật, tư vấn xây dựng bảo tàng, nhà sưu tầm tư nhân về mỹ thuật (hội hoạ, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng), tư vấn, setup phòng trưng bày: hội hoạ, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng; Tổ chức sự kiện mỹ thuật; Trung gian Giao dịch các tác phẩm nghệ thuật và lưu ký thông tin tác phẩm; Thẩm định giá trị nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm