Triều Tiên báo cáo đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên với omicron, lockdown toàn quốc

Triều Tiên đã chính thức xác nhận đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên vào 12/5 và ra lệnh lockdown toàn quốc.
Triều Tiên báo cáo đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên với omicron, lockdown toàn quốc

Hãng thông tấn nhà nước KCNA mới đây đã đưa tin về một biến thể phụ của chủng virus omicron có khả năng lây nhiễm cao đã được phát hiện ở thành phố Bình Nhưỡng. “Đã có một sự cố khẩn cấp lớn nhất trong nước, với một lỗ hổng ở mặt trận cách ly và xử lý đại dịch của chúng tôi, vốn được giữ an toàn trong hai năm và ba tháng kể từ tháng 2/2020”.

Báo cáo cho biết người dân ở Bình Nhưỡng đã nhiễm biến thể omicron mà không cung cấp thông tin chi tiết về số trường hợp hoặc các nguồn lây nhiễm có thể xảy ra. Các mẫu bệnh phẩm của những người bị nhiễm bệnh đã được thu thập vào ngày 8/5. 

Báo cáo được công bố khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp của Đảng Công nhân để thảo luận về cách ứng phó với đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch. 

triều tiên

Theo KCNA, ông Kim đã ra lệnh cho tất cả các thành phố và quận hạt của đất nước “lockdown” khu vực của họ để ngăn chặn sự lây lan của virus và cho biết nguồn cung cấp y tế dự trữ khẩn cấp sẽ được huy động.

Mặc dù trước đây Triều Tiên chưa bao giờ xác nhận một ca nhiễm Covid-19 nào trong nước, các quan chức ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đặt ra nghi ngờ về điều này, đặc biệt là khi các trường hợp nhiễm omicron được báo cáo rộng rãi ở khắp các nước láng giềng Hàn Quốc và Trung Quốc.

Triều Tiên đã từ chối các lô hàng vaccine từ chương trình chia sẻ vaccine Covid-19 toàn cầu của COVAX và vaccine Sinovac Biotech từ Trung Quốc.

Trong cuộc họp mới nhất, Chủ tịch Kim Jong Un đã nói với Đảng Công nhân rằng mục đích của hệ thống cách ly khẩn cấp mới nhất là kiểm soát sự lây lan của Covid-19 và nhanh chóng chữa lành những người bị nhiễm bệnh để loại bỏ nguồn lây truyền trong thời gian ngắn nhất, KCNA cho biết.

Một trang web có trụ sở tại Hàn Quốc quan sát các hoạt động ở Bình Nhưỡng trong tuần này cho biết người dân đã được yêu cầu trở về và ở trong nhà vì "vấn đề quốc gia" mà không cung cấp thông tin chi tiết.

Có thể bạn quan tâm