Trung Quốc huỷ bỏ yêu cầu kiểm dịch đối với khách du lịch quốc tế

Bắt đầu từ ngày 8/1/2023, khách du lịch sẽ không cần phải cách ly kiểm dịch khi đến Trung Quốc.

kiểm dịch

Khách du lịch quốc tế tới Trung Quốc kể từ ngày 8/1/2023 sẽ không cần phải cách ly kiểm dịch. Sự thay đổi này là một trong những bước cuối cùng của việc nới lỏng chính sách zero Covid khá đột ngột của chính phủ Bắc Kinh - chấm dứt phần lớn các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mà Trung Quốc đã áp đặt trong gần ba năm đại dịch. 

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, kể từ ngày 8/1/2023, các nhà chức trách cũng sẽ ngừng theo dõi những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, tạm dừng chỉ định, xếp hạng các khu vực dịch bệnh và hủy bỏ các biện pháp phòng chống dịch bệnh làm chậm quá trình nhập khẩu hàng hóa. Ủy ban cho biết khách du lịch đến Trung Quốc sẽ chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ và không phải đăng ký mã sức khỏe nữa. 

Nhưng trên các chuyến bay, hành khách vẫn phải đeo khẩu trang đầy đủ, thông báo cho biết.

Nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại đáng kể trong năm nay khi các biện pháp phòng dịch và lockdown nghiêm ngặt đã được triển khai ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác trong nhiều tháng. Tuy nhiên, vào đầu tháng này, Bắc Kinh đột ngột chấm dứt nhiều hạn chế trong chính sách zero Covid dù chocác ca nhiễm tại địa phương tiếp tục gia tăng, gây áp lực lên hệ thống y tế công cộng vốn đã căng thẳng.

Yêu cầu kiểm dịch trong nước và các biện pháp khác liên quan đến Covid-19 đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc trong việc đưa nhân viên, giám đốc điều hành và kỹ thuật viên nhà máy nhập cảnh.

Trung Quốc cho họ sẽ sớm cải thiện việc sắp xếp thị thực cho người nước ngoài vào nước này để nối lại công việc, kinh doanh, học tập, thăm người thân và các cuộc tụ họp khác.

Michael Hart, chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc, cho biết vào tuần trước: “Dù cho biên giới mở cửa nhưng không có nghĩa là du lịch sẽ phục hồi ngay lập tức.” Ông lưu ý rằng số lượng các chuyến bay có sẵn trong và ngoài Trung Quốc cần phải phục hồi trước tiên. “Tôi không nghĩ rằng các hãng hàng không Hoa Kỳ hoặc quốc tế sẽ ngay lập tức hoạt động trở lại bình thường ở Trung Quốc vì những chiếc máy bay đó đã bay sang các tuyến khác.”

Năm 2019, Trung Quốc có 670 triệu chuyến du lịch quốc tế trong và ngoài nước. Vào năm 2021, con số này đã giảm xuống còn 128 triệu, theo Cục quản lý xuất nhập cảnh quốc gia.

Trong thời kỳ đại dịch, Bắc Kinh đã hạn chế công dân lấy hộ chiếu hoặc rời khỏi đất nước trừ khi họ có mục đích rõ ràng (thường là cho công việc). 

Trước đây, khách du lịch Trung Quốc và chi tiêu của họ ở nước ngoài - đặc biệt là đối với hàng xa xỉ - là nguồn thu nhập đáng kể cho các doanh nghiệp ở thành phố du lịch quốc tế.

Có thể bạn quan tâm