Trung Quốc dỡ bỏ lệnh lockdown tại nơi có nhà máy iPhone lớn nhất thế giới

Các thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm trung tâm tài chính Thượng Hải và Trịnh Châu - nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới - đều sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa Covid-19.
Trung Quốc dỡ bỏ lệnh lockdown tại nơi có nhà máy iPhone lớn nhất thế giới

Thành phố Trịnh Châu là địa điểm của toạ lạc của “Thành phố iPhone” (iPhone City) - một khuôn viên rộng lớn thuộc sở hữu của nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn, nơi thường có khoảng 200.000 công nhân sản xuất các sản phẩm cho Apple, bao gồm cả iPhone 14 Pro và 14 Pro Max.

Vào tuần trước, thành phố đã thực hiện một đợt phong tỏa các quận nội thành khi các ca nhiễm Covid-19 gia tăng trở lại, dẫn đến tình trạng khu vực Foxconn phải đóng cửa và giữ công nhân ở lại trong nhà máy. Tuy nhiên, ngay từ trước đó vào tháng 10, các công nhân đã tìm cách để “trốn” khỏi khuôn viên để trở về quê vì các lo ngại liên quan đến đại dịch. 

Vì thiếu nhân viên, Foxconn đã buộc phải mở một đợt tuyển dụng thời vụ khẩn cấp, cam kết tăng tiền thưởng cho những người đến và quay trở lại làm việc trong khu vực phong toả. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình và đụng độ với lực lượng an ninh đã nổ ra vào tuần trước khi gần 100.000 nhân viên thời vụ mới tức giận cáo buộc ban quản lý đã không giữ lời hứa ban đầu về tiền thưởng cùng với sự thiếu sót trong điều kiện an toàn vệ sinh phòng dịch. Những người công nhân này cuối cùng đã được trả tiền mặt để nghỉ việc và rời đi.

Cuối cùng, đại diện chính quyền của nhiều thành phố lớn trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải và Trịnh Châu, đề đã tuyên bố gỡ bỏ lệnh lockdown kể từ 1/12.

Apple chịu tác động không nhỏ

Theo ông Daniel Ives, giám đốc điều hành nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Wedbush Securities, “sự gián đoạn nguồn cung diễn ra tại cơ sở Foxconn ở Trịnh Châu đã khiến Apple mất khoảng 1 tỷ USD doanh số bán iPhone mỗi tuần. 

Nhiều nhà phân tích dự đoán, những khó khăn trong sản xuất của Foxconn sẽ đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Apple từ Trung Quốc sang các nước như Ấn Độ, Việt Nam. 

Trịnh Châu

Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích tại TF International Securities, đã chia sẻ trên mạng xã hội cá nhân rằng ông ước tính doanh số iPhone trong quý hiện tại có thể thấp hơn 20% so với dự kiến. Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng công suất trung bình của nhà máy Trịnh Châu chỉ đạt khoảng 20% ​​trong tháng 11 và sẽ được cải thiện lên 30% đến 40% trong tháng 12.

Theo Kuo, tổng số lô hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max trong quý hiện tại sẽ ít hơn từ 15 triệu đến 20 triệu chiếc so với dự đoán trước đây. Do mức giá cao của dòng iPhone 14 Pro, tổng doanh thu iPhone của Apple trong quý nghỉ lễ hiện tại có thể thấp hơn 20% đến 30% so với kỳ vọng của các nhà đầu tư, ông nói thêm.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…