Trung Quốc thống trị bảng xếp hạng thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới

Kể từ năm 2019, các ngân hàng Trung Quốc đã giữ vị trí đầu bảng xếp hạng hàng năm về các thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất…

Theo Brand Finance Banking 500, Trung Quốc chiếm lĩnh 4 vị trí đầu bảng xếp hạng giá trị thương hiệu ngân hàng trong 5 năm liên tiếp.

Giá trị thương hiệu ở đây là thước đo “giá trị của nhãn hiệu thương mại và hoạt động tiếp thị liên quan trong doanh nghiệp của thương hiệu đó”. Nói cách khác, nó đo lường giá trị của tài sản tiếp thị vô hình chứ không phải giá trị tổng thể của chính doanh nghiệp.

Dưới đây là đồ họa cho thấy sự thay đổi (hoặc giữ nguyên) của các thứ hạng trong danh sách 10 thương hiệu ngân hàng hàng đầu của Brand Finance Banking 500 kể từ năm 2019 đến 2023.

Bảng xếp hạng thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới

10 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất của năm 2023 chia đều cho Trung Quốc và Mỹ. Các ngân hàng Trung Quốc phục vụ một thị trường rộng lớn, điều này giúp nâng cao giá trị về thương hiệu của họ. Chẳng hạn, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) phục vụ lên tới hơn 500 triệu khách hàng cá nhân cũng như vài triệu khách hàng doanh nghiệp.

Theo đó, 4 vị trí đầu bảng xếp hạng thuộc về “tứ đại ngân hàng” Trung Quốc, tất cả đều thuộc sở hữu nhà nước.

Báo cáo từ công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu Brand Finance cho biết, ICBC vẫn là thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất mặc dù trị giá của nó giảm 7% từ 2022 xuống còn 69,5 tỷ USD trong năm 2023.

Điều đáng chú ý là ICBC là ngân hàng lớn nhất thế giới xét về tài sản quản lý (5,5 nghìn tỷ USD tính đến tháng 12 năm 2021) và xét về doanh thu hàng năm (143 tỷ USD tính đến tháng 12 năm 2022). Ngân hàng chỉ mới được thành lập 39 năm trước vào 1984.

ICBC vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, duy trì vị trí dẫn đầu về giá trị thương hiệu ngân hàng 5 năm liên tiếp. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (giá trị thương hiệu giảm 4% xuống còn 62,7 tỷ USD) và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (giá trị thương hiệu giảm 7% xuống còn 57,7 tỷ USD) lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 trên bảng xếp hạng giá trị toàn cầu.

Các vị trí thứ 5 đến thứ 9 trong bảng xếp hạng này được chiếm giữ bởi một loạt các ngân hàng lớn nhất của Mỹ, trong đó có Wells Fargo, ngân hàng từng vướng vào nhiều vụ bê bối thời gian qua.

Trong đó, gần đây nhất, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cho biết “hoạt động bất hợp pháp” của Wells Fargo bao gồm nhiều lần áp dụng sai các khoản thanh toán khoản vay, tịch thu nhà một cách sai trái, thu hồi xe trái phép, đánh giá sai các khoản phí và lãi suất cũng như tính phí thấu chi bất ngờ. Wells Fargo đã phải trả khoản phạt dân sự 1,7 tỷ USD cùng với hơn 2 tỷ USD để bồi thường cho người tiêu dùng vì một loạt “hoạt động bất hợp pháp” vào năm 2022.

Bất chấp hàng loạt tranh cãi, Wells Fargo đã tăng từ vị trí thứ tám vào năm 2022 lên vị trí thứ sáu vào năm 2023. Điều này cho thấy rằng các tập đoàn lớn thường có thể phục hồi sau một vụ bê bối trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Đứng ở vị trí thứ mười là Ngân hàng China Merchant, là “ngân hàng thương mại cổ phần do các pháp nhân doanh nghiệp sở hữu hoàn toàn” đầu tiên của Trung Quốc.

Xét về giá trị thương hiệu tổng hợp, Trung Quốc dẫn đầu với 262 tỷ USD, cao hơn gần 100 tỷ USD so với con số 165 tỷ của Mỹ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Brand Finance Banking 500, các thương hiệu ngân hàng Trung Quốc trong bảng xếp hạng đang giảm dần về giá trị thương hiệu, giúp các thương hiệu ngân hàng Mỹ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách.

Xem thêm

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng PGBank giảm mạnh trong tháng 3/2023

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng PGBank giảm mạnh trong tháng 3/2023

Bước sang 3, ngân hàng PGBank đã có nhiều thay đổi trong biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm theo hướng giảm mạnh. Ngân hàng đã không còn mức lãi suất 9,5%/năm đã triển khai trong tháng trước. Hiện, mức lãi suất huy động vốn cao nhất là 8%/năm...

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…