Trung Quốc yêu cầu WTO trừng phạt 2,4 tỷ USD đối với Hoa Kỳ

Trung Quốc đang tìm các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với Hoa Kỳ trong các vụ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Trung Quốc yêu cầu WTO trừng phạt 2,4 tỷ USD đối với Hoa Kỳ

Đại diện Trung Quốc tại WTO cho biết, Trung Quốc đưa ra yêu cầu WTO trao quyền đình chỉ các nhượng bộ và nghĩa vụ thương mại có liên quan trị giá 2,4 tỷ USD đối với Hoa Kỳ do nước này không tuân thủ các phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp (DBS) của WTO. DBS sẽ xem xét các vụ kiện thuế quan được bắt nguồn từ thời của cựu TT Obama vào ngày 28/10 tới đây, theo thông tin từ một tài liệu được công bố vào thứ Hai (21/10).

Các thẩm phán kháng cáo của WTO cho biết, vào hồi tháng 7, Hoa Kỳ đã không tuân thủ hoàn toàn các phán quyết của cơ quan thương mại về mức thuế quan áp đặt lên các tấm pin mặt trời, tháp gió và xi lanh thép của Trung Quốc. Họ nói rằng Bắc Kinh có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa nếu Washington không loại bỏ chúng.

Washington đã thách thức tính hợp lệ của phán quyết này và có thể gây ra tranh chấp 2,4 tỷ USD trong các biện pháp trừng phạt trả đũa, đưa vấn đề này ra trọng tài quốc tế.

Tranh chấp xảy ra trong bối cảnh chính quyền Donald Trump đang thúc đẩy WTO sửa đổi các quy tắc cho phép Trung Quốc “tự gọi mình là một quốc gia đang phát triển”, thách thức Bắc Kinh trong một cuộc chiến thương mại phạm vi lớn hơn. Các quan chức Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đang được hưởng lợi từ việc được đối đãi “dễ dàng” hơn tại WTO, đồng thời trợ cấp cho hàng hoá sản xuất và bán chúng ra thị trường thế giới

Cơ quan xử lý tranh chấp WTO đã “bật đèn xanh” cho Bắc Kinh để tìm kiếm các biện pháp trừng phạt vào giữa tháng 8.

Hoa Kỳ cho biết tại thời điểm đó họ không xem kết quả của WTO là hợp lệ và các thẩm phán đã áp dụng cách giải thích pháp lý không đúng trong tranh chấp này.

Alan Wolff, phó tổng giám đốc WTO, đã từ chối bình luận về trường hợp cụ thể tại một sự kiện do nhóm cố vấn Washington tổ chức. Nhưng ông bình luận rằng bản thân thấy được vai trò của WTO. Việc các thành viên tiếp tục đệ trình các vụ kiện chứng minh niềm tin của họ đối với việc những tranh chấp khó khăn cuối cùng đều có thể được giải quyết. “WTO…. không thể ngăn chặn một cuộc chiến, nhưng chúng tôi có thể là một phần của giải pháp,” ông chia sẻ. “Trước mắt sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng rồi cuối cùng hệ thống thương mại vẫn sẽ ‘sống sót’ và cải thiện.”

Hoa KỳTrung Quốc trong suốt 15 tháng qua đã áp đặt hàng loạt thuế quan trả đũa đối với hàng hoá của nhau, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Vào ngày hôm qua (21/10), TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết mọi việc trong hiệp định thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra tốt đẹp. Cách đây 4 ngày, TT Hoa Kỳ cũng tiết lộ về một thoả thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ được ký kết vào thời điểm cuộc họp Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Chile vào ngày 16 và 17/11.

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Samsung và SK Hynix “thoát” thuế chip 100% của Mỹ

Samsung và SK Hynix “thoát” thuế chip 100% của Mỹ

Đại diện từ chính phủ Hàn Quốc xác nhận Samsung và SK Hynix, hai tập đoàn chip hàng đầu Hàn Quốc, sẽ không bị áp mức thuế 100% từ Mỹ nhờ các cam kết đầu tư sản xuất tại thị trường này…

Hàng hoá xa xỉ Thuỵ Sĩ có thể "đội giá" vì ông Trump

Hàng hoá xa xỉ Thuỵ Sĩ có thể "đội giá" vì ông Trump

Mức thuế quan 39% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đang đẩy các ngành xuất khẩu chủ lực của Thụy Sĩ như đồng hồ, sôcôla, phô mai và dược phẩm vào thế khó, đồng thời đe dọa làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia…

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Thị trường M&A toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 đã tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự trỗi dậy của các thương vụ quy mô lớn tại Mỹ, làn sóng AI, cũng như loạt thay đổi về quy định và sự trở lại mạnh mẽ của các quỹ đầu tư tư nhân…

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đứng trước bước ngoặt lớn khi thuế quan và nhu cầu tiêu dùng suy yếu buộc các thương hiệu phải cân nhắc lại chiến lược định giá, một yếu tố từng giúp mang lại đà tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch…