Hàng loạt cuộc biểu tình bạo lực diễn ra tại Chile

TT Chile Sebastian Pinera tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia về các cuộc biểu tình dữ dội diễn ra ở hàng loạt các thành phố.
Hàng loạt cuộc biểu tình bạo lực diễn ra tại Chile

Tại các thành phố của Chile, vô số cuộc biểu tình về việc tăng chi phí giao thông công cộng đã diễn ra một cách bạo lực và gay gắt khiến TT Chile Sebastian Pinera phải đảo ngược kế hoạch tăng giá vé và tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hàng chục người bị thương và gần 10 người đã tử vong trong cuộc biểu tình do bạo lực và hỗn loạn. Một nhà máy may mặc bị đốt cháy bởi một số thành phần cướp bóc lợi dụng tình hình để quấy phá, nhiều nhóm người biểu tình cực đoan đã đốt cháy xe buýt, phá huỷ các trạm tàu điện ngầm và đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Đường phố và cao tốc lớn xung quanh Santiago đã phải ngừng hoạt động vào cuối tuần qua, các chuyến bay trong và ngoài thành phố đã bị đình chỉ hoặc huỷ bỏ vì nhân viên sân bay và thành viên phi hành đoàn không thể đi làm.

May mắn thay, ngành công nghiệp khai thác - trụ cột của nền kinh tế Chile hiện không vướng phải nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Bộ trưởng Khai thác Chile Baldo Prokurica cho biết, không có cuộc tấn công nào tại các mỏ khai thác, mà ngược tại họ vẫn đang hoạt động rất bình thường. Ông khẳng định các công ty hiện đang thực hiện các biện pháp đảm bảo nhân viên làm việc theo ca có thể đi vào mỏ mặc dù tình trạng tắc nghẽn giao thông đang xảy ra trên cả nước.

Chile là quê hương của một số công ty khai thác lớn nhất thế giới, bao gồm BHP Group Ltd, Anglo American Plc, Teck Resources Ltd và Antofagasta Plc.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm