TT Mỹ Biden và TT Nga Putin sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp tại Thuỵ Sĩ

TT Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với TT Nga Vladimir Putin tại Thụy Sĩ vào ngày 16/6 tới trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Moscow và Washington.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố ngày 25/5 rằng cuộc gặp - cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống Mỹ - sẽ tập trung vào "một loạt các vấn đề cấp bách giữa hai nước và thế giới”. 

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã trở nên căng thẳng hơn kể từ khi TT Biden nhậm chức.

Nhà Trắng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào tháng 3 vì vụ thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc và giam giữ. Chính quyền TT Biden đã đưa ra một loạt hình phạt khác cho Moscow khác vào tháng 4, cáo buộc Điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ và tham gia cuộc tấn công mạng SolarWinds, gây ảnh hưởng tới hàng loạt các cơ quan liên bang và công ty tư nhân của Hoa Kỳ.

Cuộc gặp mặt năm 2011 của ông Joe Biden - khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và ông Vladimir Putin trên cương vị Thủ tướng Nga tại Moscow.
Cuộc gặp mặt năm 2011 của ông Joe Biden - khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và ông Vladimir Putin trên cương vị Thủ tướng Nga tại Moscow.

Chưa dừng lại ở đó, Nhà Trắng còn xử phạt hơn 30 cá nhân, công ty và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga. Chính phủ Nga đã đáp trả bằng cách trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ, trong số các bước trả đũa khác, khi cuộc đối đầu với Washington ngày càng gia tăng.

TT Mỹ Joe Biden nói rằng ông đã cảnh báo TT Nga Putin rằng Hoa Kỳ “đã có thể mạnh tay hơn" để trả đũa các cuộc tấn công mạng, "nhưng chúng tôi đã không làm như vậy. Chúng tôi đã chọn cách tương xứng".

TT Biden cũng cho biết thêm ông không tìm cách "khơi mào một chu kỳ leo thang căng thẳng và xung đột với Nga. Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định, được dự liệu.”

Đội ngũ chính quyền TT Biden đã tìm cách xoa dịu căng thẳng trước hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo. Ngoại trưởng Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Nga vào tuần trước tại Iceland và vạch ra các lĩnh vực hợp tác, bao gồm chống đại dịch Covid-19, chống biến đổi khí hậu và chứa đựng tham vọng hạt nhân của Iran.

Có thể bạn quan tâm