Theo cơ quan tư vấn, dự án tuyến đường sắt từ Vân Nam đến Hải Phòng dài 391,59 km, bắt đầu từ Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các tỉnh, thành phố Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ- Vĩnh Phúc- Hà Nội- Hưng Yên- Hải Dương đến Hải Phòng.
Trên địa bàn Hải Phòng, tuyến đường sắt này sẽ đi qua các huyện An Lão, huyện Kiến Thụy, quận Hải An và quận Dương Kinh. Bắt đầu từ địa giới Hải Phòng, chạy theo hướng Đông (ra biển) sẽ bố trí ga Thuận Thiên (dự trữ), đến vị trí quy hoạch ga Hải Phòng Nam.
Ra khỏi ga Hải Phòng Nam tuyến đường tiếp tục dọc theo đường cao tốc đến cầu Tân Vũ Lạch Huyện, đặt ga Đình Vũ, ga Cát Hải (dự trữ) và ga Cảng Lạch Huyện. Chiều dài tuyến đường sắt tại Hải Phòng khoảng 54km.
"Như vậy, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mới (chiều dài toàn tuyến khoảng 391km) sẽ tránh đi qua nội đô Hải Phòng như hiện tại và dịch chuyển xuống phía Nam. Đặc biệt, đoạn cuối tuyến đường sẽ được kết nối thẳng đến hệ thống cảng biển nước sâu Lạch Huyện.
Tại địa phận Hải Phòng dự kiến xây dựng 5 ga gồm: ga Thuận Thiên, ga Hải Phòng Nam ở xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy), ga Nam Đình Vũ, ga Cát Hải và ga Lạch Huyện.
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình khẳng định Dự án xây dựng tuyến đường sắt mới có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng, tăng năng lực kết nối giao thông, phát huy hiệu quả của cảng biển và vai trò đầu mối giao thông toàn vùng của thành phố Hải Phòng, góp phần thực hiện hiệu quả cao chiến lược “hai hành lang-một vành đai”.
Giao Sở Giao thông vận tải Hải Phòng làm đầu mối giúp đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá xây dựng, trình các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét.
>> Bất động sản thủ đô: Đón “sóng” cơ hội từ đường sắt trên cao