Tuyến đường tránh Quốc Lộ 1A qua thành phố Cà Mau chính thức đưa vào khai thác

Tuyến đường tránh Quốc Lộ 1A qua thành phố Cà Mau có tổng mức đầu tư hơn là 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tuyến đường tránh Quốc Lộ 1A qua thành phố Cà Mau
Tuyến đường tránh Quốc Lộ 1A qua thành phố Cà Mau

Từ ngày 10/12, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A sẽ đi theo tuyến tránh hướng từ thành phố Cà Mau đến điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 1A tại huyện Cái Nước, Cà Mau.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau có chiều dài hơn 14km. Điểm đầu giao với QL1A tại Km 2239+770 thuộc phường 6, thành phố Cà Mau. Điểm cuối giao với QL1A tại Km 2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 12m. Tổng mức đầu tư hơn là 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6/1/2022 và hoàn thành tháng 12/2023.

Trước đó, tháng 6/2023, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy nay là thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Được biết, dự án này có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu tại Km 2100+000 nối vào điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, còn điểm cuối tại Km 2118+60 nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Dự án này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư là hơn 1.681 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ giao thông vận tải, trong quá trình thi công, 2 dự án gặp nhiều khó khăn về huy động nhân lực, máy móc khi thi công đúng vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid - 19. Bên cạnh đó, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao.

Hơn nữa, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung vật liệu cát đắp. Thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Để khắc phục những khó khăn trên, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa cả hai dự án vào khai thác đồng bộ.

Từ đó, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Có thể bạn quan tâm