Tuyến xe buýt nhanh BRT được ưu tiên giao thông như thế nào?

Liên ngành Sở GTVT và Công an TP vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông phục vụ tuyến xe buýt nhanh BRT.
Tuyến xe buýt nhanh BRT được ưu tiên giao thông như thế nào?

Để vận hành thử nghiệm tuyến buýt nhanh BRT phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện có, liên ngành Sở Giao thông vận tải và Công an Thành phố vừa có tờ trình gửi UBND TP xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa) thuộc Hợp phần BRT - Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Phân làn bằng vạch, điểm quay đầu có đèn cảnh báo

Cụ thể, phương án phân làn dành riêng cho xe buýt: sơn vạch liền kết hợp đinh phản quang để bố trí làn dành riêng cho xe BRT tại các đoạn: Ba La – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – Nút Giang Văn Minh - Cát Linh. (Chiều dài khoảng 12,2 km). 

Các đoạn không bố trí làn dành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa – Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ. (Chiều dài khoảng 2,5 km); Bố trí hệ thống công-son, biển báo, sơn kẻ làn dành riêng cho BRT.

 "Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT. 

Phương án tổ chức giao thông tại các điểm quay đầu hiện có: thực hiện đóng điểm quay đầu trước cửa Triển lãm Giảng Võ cũ trên đường Giảng Võ, mở điểm quay đầu thay thế tại vị trí trước số nhà 189 Giảng Võ; Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến (không có đèn tín hiệu) sẽ tổ chức sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển cảnh báo.

Tùy vào tình hình giao thông thực tế, sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông tại các điểm này. Tại 02 điểm quay đầu có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 01 điểm quay đầu trước Trụ sở cảnh sát PCCC - Km 14+110 và 01 điểm quay đầu đối diện Khách sạn Fortuna - Km 12+850 : có tín hiệu đèn ưu tiên cho BRT đi trước các hướng phương tiện quay đầu.

Tổ chức lại giao thông một số nút giao

Tại nút giao Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến: Cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.

Tại nút giao Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy: Cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy. 

Tại nút giao Tố Hữu – Trung Văn : cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.

Lộ trình BRT Kim Mã - Yên Nghĩa

Trong quá trình vận hành thử nghiệm sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại các nút và điều chỉnh pha đèn cho phù hợp với tình hình thực tế.

Về phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang BRT: đối với xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng : Cấm các phương tiện này hoạt động trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường. Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện này hoạt động bình thường.

Các phương tiện giao thông cần chú ý

Đối với xe taxi : Cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường. Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện xe taxi hoạt động bình thường. Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông vận tải.

Tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành langvận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.

Đối với xe buýt thường: Điều chỉnh, chuyển tuyến đối với các tuyến xe buýt đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT, bố trí các điểm dừng đón trả khách của xe buýt thường trên các trục ngang giao cắt với hành lang tuyến BRT nhưng phải đảm bảo hành khách tiếp cận, kết nối thuận tiện với tuyến BRT.

"Hành khách sẽ tiếp cận các nhà chờ thông qua cầu đi bộ, vạch bộ hành tại các nút giao, đèn tín hiệu có nút bấm cho người đi bộ. Bố trí các điểm trông giữ phương tiện giao thông cá nhân (xe đạp, xe máy) trên hè gần khu vực nhà chờ hoặc các khu vực lân cận, đặc biệt là các khu vực có nhu cầu gửi xe lớn.

Về phương án tổ chức giao thông tại 02 cầu vượt (Láng hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương – Láng): khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 02 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30); Cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, lưu thông trên 02 cầu vượt.

Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội (Kim Mã -Yên Nghĩa) sẽ hoạt động thử nghiệm ngày 15/12 tới.

Theo VOV NEWS

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…