Uber và Waymo hợp tác triển khai dự án robotaxi

Uber sẽ sớm cung cấp dịch vụ đón khách và giao hàng bằng các phương tiện robotaxi của Waymo...

Uber sẽ hợp tác với Waymo, một công ty con của Alphabet, để cung cấp dịch vụ đón khách và giao hàng bằng các xe tự lái thông qua ứng dụng Uber Eats. Dự án robotaxi trước mắt sẽ triển khai ở khu vực đô thị Phoenix, Arizona (Mỹ).

Thông tin này được công bố gần hai tháng sau khi Waymo thông báo rằng họ sẽ chuyển toàn bộ đội xe Waymo One sang hoạt động hoàn toàn điện và mở rộng việc thử nghiệm xe tại Austin, Texas.

dự án robotaxi
Hành khách điều khiển xe điện Jaguar I-PACE được trang bị công nghệ tự lái hoàn toàn của Waymo tại Santa Monica. 

Trong một tuyên bố, CEO Uber Dara Khosrowshahi cho biết: "Việc lái xe hoàn toàn tự động đang nhanh chóng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, và chúng tôi rất hào hứng khi mang công nghệ tuyệt vời của Waymo vào nền tảng Uber".

Còn Tekedra Mawakana, giám đốc điều hành của Waymo chia sẻ: "Uber đã lâu đã là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chia sẻ xe do con người điều khiển. Việc kết hợp công nghệ tiên phong và đội xe hoàn toàn điện của chúng tôi với mạng lưới khách hàng của họ cung cấp cơ hội cho Waymo để tiếp cận người dùng hơn nữa". 

Trước đó, một đại diện của Waymo từ chối bình luận về các điều khoản của đối tác tài chính này.

Uber và Waymo vồn được xem như đối thủ trong lĩnh vực phát triển robotaxi. Hai bên thậm chí từng phải giải quyết một vụ kiện về bí mật thương mại vào năm 2018 với số tiền 245 triệu USD sau khi Waymo cáo buộc Uber đã thuê một trong những kỹ sư hàng đầu của mình.

Năm 2020, Uber đã bán đơn vị xe tự lái của mình cho Aurora với số tiền khoảng 4 tỷ USD, với mục đích ưu tiên lợi nhuận và tập trung vào các hoạt động cốt lõi trong bối cảnh đại dịch Covid-19, chẳng hạn như dịch vụ đón khách và giao hàng thức ăn.

Thỏa thuận hợp tác mới đánh dấu một bước tiến trong quan hệ giữa Uber và Waymo, khi hai công ty quyết định hợp tác để tận dụng tiềm năng của công nghệ xe tự lái trong ngành công nghiệp vận tải, giúp tận dụng lợi thế chung, chia sẻ công nghệ và tài nguyên và đẩy mạnh tiến bộ trong lĩnh vực xe điện và xe tự động lái.

Trước đó, Waymo bắt đầu mở rộng hoạt động dịch vụ robotaxi ở Phoenix, thành phố San Francisco, đánh dấu chặng tiếp theo trong hành trình đầy tham vọng nhằm phát triển một giải pháp thay thế an toàn hơn và rẻ hơn cho những dịch vụ gọi xe, phụ thuộc vào lái xe.

Công ty tiên phong về xe tự lái Waymo tuyên bố, các xe robotaxi của doanh nghiệp tuyển thêm những tình nguyện viên, thử nghiệm những phương tiện tự hành trong các điều kiện giao thông khó khăn hơn ở San Francisco.

Địa bàn hoạt động mở rộng trong khu vực Phoenix có nghĩa là dịch vụ robotaxi của Waymo giờ đây sẽ được phép đón và trả hành khách trả phí trong một khu vực rộng 466 km2, tăng gấp đôi diện tích kể từ cuối năm 2022.

Robotaxis của Waymo hiện có hoạt động bao phủ diện tích gấp 4 lần so với khi công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách trả tiền vé ở khu vực Phoenix cuối năm 2020.

Waymo, bắt đầu như một dự án xe tự hành bí mật của Google hơn một thập kỷ trước, hiện đang hy vọng sẽ mang đến nguồn động lực phát triển mới cho San Francisco, một trong những thành phố đông dân nhất nước Mỹ, nơi nổi tiếng với những con đường đồi núi và sương mù thường xuyên có thể gây cản trở cho những phương tiện không người lái.

Mặc dù Waymo phải đối mặt với vấn đề thời tiết thất thường của San Francisco và cả những điểm dừng đột xuất làm tắc nghẽn giao thông, công ty vẫn tiếp tục kiên trì thử nghiệm xe robotaxi trên khắp thành phố vào mọi thời điểm trong ngày bằng phương pháp cung cấp những chuyến đi miễn phí cho nhân viên và tình nguyện viên, hay còn được gọi là người thử nghiệm đáng tin cậy. 

Có thể bạn quan tâm