Phó thủ tướng cho biết nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn 2021-2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên TP. HCM đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.
Để bảo vệ và giải trình thuyết phục, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung Đề án, nhất là làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hoá, lựa chọn tốc độ tàu chạy, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư (từ năm 2021 đến năm 2030 hay sau năm 2030),..
Đồng thời, yêu cầu Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện.
Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2020).
Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - Vũng Tàu, TP. HCM - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư trong tương lai.
Thông báo kết luận cũng nêu rõ, vai trò đặc biệt quan trọng của hành lang giao thông Bắc - Nam, bởi địa hình đất nước ta dài và hẹp nên việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng, kết nối vận tải trên toàn trục, qua các địa phương, các đô thị, các khu kinh tế, các khu công nghiệp.
>>Bộ GTVT tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam