Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Giá (sửa đổi). Trong đó các đại biểu đã cho ý kiến về bỏ hay giữ trần giá vé máy bay.
Báo cáo giải trình tiếp thu, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, một số ý kiến cho rằng không nên áp dụng giá trần. Lý do đưa ra là việc điều chỉnh giá trần của Nhà nước thường rất chậm, gây thua lỗ lớn cho doanh nghiệp, làm mất đi nguồn lực, tài nguyên, nguồn thu ngân sách. Quy định giá trần nhưng không có giá tối thiểu dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh và làm hạn chế kinh doanh phân khúc chất lượng cao.
Tuy nhiên, quan điểm của Chính phủ là đề nghị giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, việc giữ trần giá vé máy bay và bỏ giá sàn vé máy bay là cần thiết.
Cụ thể, nếu không có giá trần thì Nhà nước mất cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ. “Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội”, ông Mạnh bày tỏ.
Về nội dung nhiều hãng hàng không thua lỗ, Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng đó là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Thêm vào đó, việc bỏ quy định về giá trần là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng; trong khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ sửa đổi.
Về việc bỏ giá sàn, ông Mạnh cho rằng là để tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không; giảm chi phí xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Bên cạnh đó, thực chất, không có vé máy bay giá “0 đồng” vì Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT quy định rõ nguyên tắc định giá vé cho 1 vé máy bay, theo đó phải bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định.
Do đó, một số hãng vừa qua áp dụng giá “vé 0 đồng” như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế trong 1 chuyến bay và thực tế mức giá phải trả không phải là 0 đồng.
Hơn nữa, việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh vì doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.