VCCI đề xuất nâng mức giảm tiền thuê đất năm 2021

Để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn thì mức giảm nên tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021.
VCCI đề xuất nâng mức giảm tiền thuê đất năm 2021

Đó là một trong những góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về Dự thảo Quyết định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do Bộ Tài chính soạn thảo.

Theo kết quả khảo sát của VCCI vào cuối năm 2020 từ gần 10.200 doanh nghiệp, trong đó có 8.633 doanh nghiệp tư nhân và 1.564 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam về những tác động của dịch Covid-19, các ngành như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp chịu ảnh hưởng ở mức rất cao ở cả khối doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bởi đây là những ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp có sử dụng đất để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và là đối tượng thụ hưởng của chính sách giảm thuế này.

So với Quyết định 22/2020/QĐ-TTg, Dự thảo Quyết định năm nay xây dựng mức giảm tiền thuê đất phải nộp đã tăng lên đáng kể, từ 15% lên 30% (theo tính toán của cơ quan soạn thảo, với mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2021, số tiền thuê đất dự kiến giảm khoảng 700 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo VCCI, để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này thì mức giảm nên tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021. Nếu xét về tác động tới giảm ngân sách nhà nước, thì số tiền giảm này dao động khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện thời gian qua cho thấy, mặc dù một số chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp được đánh giá rất cao về mặt chủ trương, nhưng thực tế rất ít doanh nghiệp tiếp cận được, phần lớn là do những rào cản về thủ tục.

Do đó, để tạo thuận lợi hơn cho các đối tượng thụ hưởng và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thực sự hiệu quả, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cần quy định rõ hơn về trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất.

Chẳng hạn như, Dự thảo quy định, thời hạn để cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành Quyết định giảm được tính từ thời điểm nhận “đủ hồ sơ hợp lệ”. Tuy nhiên, theo VCCI, Dự thảo lại không quy định thời hạn xem xét tính hợp lệ của hồ sơ như thế nào? Điều này có thể khiến cho trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất trở nên thiếu minh bạch. Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định về thời hạn này theo hướng 1 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ.

Ngoài ra, VCCI cũng đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất đối với trường hợp người thuê đất thuộc đối tượng được giảm tiền thuê đất năm 2020 theo Quyết định 22/2020/QĐ-TTg nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất. Hiện Dự thảo mới chỉ quy định thời hạn nộp hồ sơ là từ khi Quyết định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2021.

Trước đó, đề xuất này của Bộ Tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vì tính kịp thời, ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30. Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan và cộng đồng doanh nghiệp để trình Chính phủ, Thủ tướng về việc tiếp tục giảm tiền thuê đất theo đề xuất này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Có thể bạn quan tâm