Vi phạm lần 2 về lĩnh vực môi trường, Cty CP DAP số 2 - Vinachem bị xử phạt 560 triệu đồng

Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem vừa bị xử phạt với số tiền 560 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Vi phạm lần 2 về lĩnh vực môi trường, Cty CP DAP số 2 - Vinachem bị xử phạt 560 triệu đồng

UBND tỉnh Lào Cao có quyết định xử phạt số 79/QĐ-UBND ngày 09/1/2018, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem (có địa chỉ tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng).

Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem đã hực hiện các hành vi vi phạm hành chính gây sự cố môi trường (để vỡ đập bãi thải gyps chảy ra môi trường với số lượng nước thải 45.264 m3). Đồng thời, phía công ty không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

"UBND tỉnh Lào Cai cũng xử phạt có tình tiết tăng nặng được áp dụng đối với hai hành vi nêu trên của Công ty là do vi phạm hành chính có quy mô lớn (gây thiệt hại đến tài sản, đời sống và sản xuất của nhiều hộ dân). Tổng số tiền xử phạt là 560 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem phải nộp tiền phí nước thải công nghiệp đối với khối lượng 45.264 m3 do đã chảy tràn ra ngoài môi trường sau khi có thông báo của Sở Tài nguyên và Môi trường (với số tiền là 122.500.000 đồng); Chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân và các đơn vị tham gia hỗ trợ ứng cứu sự cố vỡ đập bãi thải gyps của Công ty cổ phần DAP số 2- Vinachem theo quy định.

Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt.

UBND tỉnh Lào Cai cũng giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai giám sát việc khắc phục hậu quả của Công ty tại KCN Tẳng Loỏng và giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát, kiểm tra, tổ chức thực hiện.

Trước đó, tháng 8/2015, Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem đã từng bị UBND tỉnh Lào Cai xử phạt với số tiền 400 triệu đồng vì hành vi đã để xảy ra sự cố làm bục zoăng cao su trong quá trình bơm vận chuyển khí NH3 ( đây là loại khí độc) vào bồn chứa gây rò khí NH3 ra môi trường xung quanh. 

Đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường và tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Nhà máy sản xuất DAP Tằng Loỏng của Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem có công suất 330.000 tấn/ năm và cùng với nhà máy DAP Đình Vũ (Hải Phòng) hàng năm cung cấp cho thị trường phân bón Việt Nam khoảng 70% tổng số phân bón tổng hợp DAP mà sản xuất nông nghiệp yêu cầu.

>>Lào Cai xử phạt Cty Apatit Tam Đỉnh 510 triệu đồng vì vi phạm bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm