Vì sao dự án T&T chưa bị tháo dỡ 3 tầng xây dựng trái phép?

Sau nhiều tháng, công trình dự án tòa nhà T&T Victoria ở TP Vinh (Nghệ An) vẫn chưa bị tháo dỡ 3 tầng (tầng 26-27-28) xây trái phép.
Vì sao dự án T&T chưa bị tháo dỡ 3 tầng xây dựng trái phép?

Đã gần 4 tháng trôi qua kể từ ngày UBND tỉnh Nghệ An ra Công văn số 5713/UBND-CN ngày 28/7/2017 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại dự án Khu hỗn hợp trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng, nhà ở và căn hộ cao cấp tại số 1 đường Quang Trung, Tp Vinh (Nghệ An), nhưng đến nay Tòa nhà cao 28 tầng vẫn sừng sững mọc giữa trung tâm thành phố Vinh, mà không hề bị cắt ngọn 3 tầng xây trái phép là tầng 26, 27, 28.

Dư luận cho rằng, việc doanh nghiệp xây sai phạm như thế cần phải xử lý nghiêm minh, để làm gương cho các doanh nghiệp, công trình khác noi theo. Thậm chí, để làm gương cho người dân nghiêm chỉnh chấp hành trong lĩnh vực xây dựng.

Công văn số 5713/UBND-CN của UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền: “Để đảm bảo nghiêm minh, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, giao Sở Xây dựng chủ trì, cùng UBND thành phố Vinh yêu cầu Chủ đầu tư khẩn trương tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm nêu trên trước khi triển khai hoàn thiện công trình. Yêu cầu Công ty CP Tập đoàn T&T nghiêm túc thực hiện việc tháo dỡ phần công trình đã xây dựng sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả do việc vi phạm trật tự xây dựng tại công trình nêu trên”.

Điều kỳ lạ thay, sau gần 4 tháng, UBND tỉnh Nghệ An lại có Công văn số 8540/UBND-CN ngày 02/11/2017 truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền với nội dung có đoạn: “…Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình, làm cơ sở xem xét cho phép công trình được tồn tại 28 tầng nổi (trong đó 3 tầng xây dựng trái phép chỉ phục vụ mục đích công cộng) như đề nghị của Chủ đầu tư, Công ty CP Tập đoàn T&T có Văn bản đề nghị Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng kiểm tra, cho ý kiến bằng văn bản về chất lượng công trình, đảm bảo an toàn chịu lực của công trình đã xây dựng 28 tầng, việc cho phép tồn tại các tầng đã xây dựng sai phép và các vấn đề khác có liên quan.

Sau khi có ý kiến của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, giao Sở Xây dựng ra soát, tổng hợp các nội dung có liên quan, tham mưu UBND tỉnh việc xem xét cho phép công trình tồn tại 28 tầng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và điều chỉnh chiều cao công trình theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước”, công văn nêu rõ.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng Nghệ An, Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp thuộc dự án Khu hỗn hợp Trung tâm Thương mại, dịch vụ, văn phòng, nhà ở và căn hộ cao cấp (T&T Victoria) tại số 1 đường Quang Trung, TP. Vinh (Nghệ An) do Công ty CP Tập đoàn T&T làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và đã được Sở Xây dựng Nghệ An cấp phép xây dựng với chiều cao 25 tầng + 1 tầng kỹ thuật, tổng chiều cao 86,75m. Tuy nhiên trên thực tế đơn vị này đã cho xây dựng công trình lên đến 28 tầng, vượt quá 3 tầng (tầng 26, 27, 28) so với quy định, với chiều cao 96,2m là không đúng với quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Quá trình xây dựng tầng 26, Sở Xây dựng đã kiểm tra và có văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng để xử lý vi phạm, nhưng chủ đầu tư vẫn cho thi công đến tầng 28.

Trước đó, UBND TP Vinh cũng ra quyết định số 4078 xử phạt Công ty CP Tập đoàn T&T số tiền 40 triệu đồng vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình dự án T&T Victoria sai nội dung Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Nghệ An.

Thiết nghĩ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần nhất quán trong việc xử lý sai phạm tòa nhà T&T Victoria như đã ghi trong Quyết định số 5713/UBND-CN ngày 28/7/2017, nhằm tạo niềm tin cho nhân dân trong việc xử lý vi phạm về lĩnh vực xây dựng, dù đó là doanh nghiệp hay cá nhân.

Theo Trần Lộc/ Báo GTVT

>> Ông Tô Như Toàn nói gì về việc thâu tóm hai dự án An Hưng và Thảo Điền?

Có thể bạn quan tâm