Vì sao Tập đoàn PC1 bị truy thu hàng tỷ đồng?

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa có quyết định xử phạt hành chính về thuế đối với Công ty CP Tập đoàn PC1, do doanh nghiệp này có nhiều hành vi vi phạm.

Quyết định xử phạt của Cục Thuế TP. Hà Nội ghi nhận hàng loạt hành vi vi phạm của Công ty CP Tập đoàn PC1.

Về thuế GTGT, theo Cục Thuế TP. Hà Nội, Tập đoàn PC1 chưa thực hiện phân bổ thuế giá trị gia tăng (GTGT) khấu trừ đầu vào cho doanh thu không chịu thuế, khấu trừ thuế GTGT của các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, khấu trừ thuế GTGT đầu vào tương ứng với phần giá trị vượt trên 1,6 tỷ đồng của ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, khấu trừ thuế GTGT đầu vào của chi phí không được trừ. Như vậy, Tập đoàn PC1 thực hiện chưa đúng quy định tại Thông tư 219/TTT-BTC ngày 31/12/2013.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, Tập đoàn PC1 hạch toán chi phí mua hàng hoá dịch vụ của doanh nghiệp đã có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh, chi phí phải trả không đúng theo quy định, chưa phân bổ chi phí trả trước theo quy định. Như vậy, đơn vị thực hiện chưa đúng quy định tại Thông tư 96/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính.

Vi phạm pháp luật về thuế, Công ty CP Tập đoàn PC1 bị truy thu hàng tỷ đồng
Vi phạm pháp luật về thuế, Công ty CP Tập đoàn PC1 bị truy thu hàng tỷ đồng

Với các vi phạm như trên, Tập đoàn PC1 bị phạt tổng cộng 282 triệu đồng về các hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; lập hoá đơn không đúng thời điểm và có tình tiết tăng nặng; khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trong tờ khai thuế không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế.

Bên cạnh đó, Tập đoàn PC1 còn phải nộp lại 1,13 tỷ đồng tiền thuế còn thiếu, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021, thuế GTGT năm 2021; và 121 triệu đồng tiền chậm nộp. Tổng số tiền Tập đoàn PC1 phải nộp về cho cơ quan thuế là 1,53 tỷ đồng.

Ngoài Tập đoàn PC1, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng vừa bị phạt do đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế của tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT; khai sai căn cứ tính thuế, số tiền thuế được khấu trừ dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hoá đơn chứng từ hợp pháp. Trong đó, có 1 tình tiết tăng nặng đối với hành vi khai sai không dẫn đến thiếu số tiền thuế là vi phạm nhiều lần.

Với các vi phạm trên, HAG bị phạt 261 triệu đồng cùng với 1,1 tỷ đồng tiền thuế truy thu và chậm nộp. Ngoài ra, HAG còn bị giảm tiền thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau là 541 triệu đồng, giảm thuế GTGT phải nộp là 25 triệu đồng, giảm số lỗ còn được chuyển kỳ sau của năm 2019 là 234 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm