Việt Phủ Thành Chương: Nơi hội tụ di sản văn hoá của Hà Nội

Với những ao sen bình an và cây si, cây đa xanh tươi bao quanh, Việt Phủ Thành Chương là một trong những điểm đến văn hóa phong phú nhất ở Việt Nam.
Việt Phủ Thành Chương: Nơi hội tụ di sản văn hoá của Hà Nội

Nằm trên núi Sóc, ngoại ô Hà Nội, Việt Phủ kể câu chuyện lịch sử văn hóa Việt Nam thông qua kiến trúc, các tác phẩm nghệ thuật truyền thống và các di vật dân gian.

Nằm trong một dự án bảo tồn, nhiều di vật ở nơi này được sưu tầm từ các địa phương trong nước, hoặc bắt nguồn từ nhiều nhóm dân tộc thiểu số của một đất nước được biết bao gồm 54 dân tộc, trong đó có những ngôi nhà từ gỗ hay chiếc cầu đá 500 năm tuổi.

"Bạn sẽ thấy ở đây có tất cả, từ không gian đến sinh thái, từ kiến trúc đến nghệ thuật" – họa sỹ Thành Chương, chủ nhân Việt Phủ, nói với CNN Travel.

"Dù chúng tôi là một nước nông nghiệp nhỏ và nghèo, gắn với canh tác lúa nước, song chúng tôi luôn hướng đến cái chân thật, lòng tốt và vẻ đẹp".

Một dự án tâm huyết

Việt Phủ Thành Chương: Nơi hội tụ di sản văn hoá của Hà Nội ảnh 1

Trước khi trở thành một bảo tàng đông khách như hiện giờ, khu phức hợp ngoài trời rộng chừng hơn 1ha khởi đầu là một dự án cá nhân tâm huyết.

"Bố tôi thật sự rất tâm huyết về di sản dân gian Việt Nam. Cha tôi hiểu biết mọi thứ về phong tục tập quán Việt, các lễ hội và các hoạt động văn hóa khác. - họa sỹ Thành Chương nói. "Vì thế từ nhỏ, tôi đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ bố".

Lúc đầu nơi đây vốn được dự định trở thành một không gian cá nhân - một nơi mà hoạ sĩ Thành Chương và gia đình ông có thể thưởng thức và trân trọng nghệ thuật Việt Nam.

Khám phá một vòng Việt Phủ

Khi mở cửa cho công chúng năm 2009, không gian thanh bình của Việt Phủ với những cây si và đa, cầu đá xinh đẹp, vọng lâu và miếu thờ, đã nhanh chóng trở thành điểm đến quen thuộc với người dân và du khách ở Hà Nội.

Tha thẩn bước qua khu vườn và các công trình, mỗi khu vực đều có cảm giác là một sự bày tỏ tình cảm thành kính đến các truyền thống văn hoá , vùng dân tộc khác nhau.

Việt Phủ Thành Chương: Nơi hội tụ di sản văn hoá của Hà Nội ảnh 3

Chẳng hạn, có nhiều kiểu nhà cột gỗ, trong đó có một nhà sàn tiêu biểu cho ngôi nhà truyền thống của người Mường - một dân tộc thiểu số vùng tây nam Hà Nội.

"Tổ tiên chúng tôi là nông dân, cả đời họ sống bình yên sau lũy tre làng. Văn hóa của họ là văn hóa làm nông " - Thành Chương nói.

"Bản chất của văn hóa Việt chúng tôi là Dân gian . Là sự giản dị, mộc mạc, thân thiện và hồn nhiên. Và với tôi, điều đó luôn là tình cảm mạnh mẽ nhất - là gốc rễ sâu sắc nhất của mỗi người Việt ".

Nghệ thuật lên tiếng

Bên trong mỗi phòng trưng bày, du khách sẽ tìm thấy những bộ sưu tập tranh, gốm, tượng, đồ cổ và cả những tác phẩm của chính hoạ sĩ Thành Chương.

Có một bức tranh đặc biệt hút mắt. Bức tranh lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian Việt Nam, cha Rồng mẹ Tiên đã sinh ra người Việt.

"Bức tranh này thể hiện hình ảnh người mẹ đã trải qua hàng nghìn năm chiến tranh, gian khổ và tai họa thiên nhiên, dù thế họ vẫn muốn con cháu mình biết về huyền thoại đáng tự hào Con Rồng Cháu Tiên"- Thành Chương giải thích về một hình ảnh.

"Đó là gốc rễ, là nền tảng của dân tộc chúng tôi. Bức tranh này tượng trưng cho tinh thần và tâm huyết của tôi trong việc bảo tồn các di sản văn hóa của cha ông cho các thế hệ tương lai".

Những buổi biểu diễn nghệ thuật dân tộc

Trong nhiều năm, khu Việt Phủ cũng trở thành một nơi quen thuộc dành cho các buổi biểu diễn rối nước và âm nhạc dân tộc.

"Rối nước là một trong những hình thức nghệ thuật cổ xưa nhất của người Việt, mô tả những khía cạnh phổ biến của văn hoá Việt. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải dành một không gian cho nghệ thuật rối nước" - Thành Chương giải thích.

“Sân khấu múa rối nước này được thiết kế dựa trên ( nguyên mẫu) Chùa Thầy, quê hương của người sáng tạo nên rối nước Việt Nam - thiền sư tôn kính Từ Đạo Hạnh".

Nhiều chương trình biểu diễn dân gian đặc trưng hát, múa, nhạc để kể chuyện về quá khứ của đất nước Việt Nam.

"Cuộc sống đã trở nên phức tạp hơn nhiều trong thế giới hiện đại, vì thế ngày nay nhiều người muốn đi ngược thời gian, và làm mọi thứ theo cách đơn giản, tự nhiên " - Thành Chương nói. "Tôi xây nên Việt Phủ này để bảo tồn lối sống xưa cũ đó cũng như tinh thần cao đẹp của văn hóa Việt".

Theo Dan Tham và Kate Springer - CNN

edition.cnn.com/travel/article/thanh-chuong-viet-p http://edition.cnn.com/travel/article/thanh-chuong-viet-palace-hanoi/index.html

Có thể bạn quan tâm