Vietjet Air trở thành cổ đông lớn của SAGS, CTCP Đầu tư khai thác Cảng có vi phạm quy định?

Nếu Vietjet Air mua cổ phần từ Đầu tư khai thác Cảng thì đơn vị này có đang vi phạm quy định chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược do chưa nắm giữ đủ 5 năm?
Vietjet Air trở thành cổ đông lớn của SAGS, CTCP Đầu tư khai thác Cảng có vi phạm quy định?

CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air – mã: VJC) đã mua vào gần 1,74 triệu cổ phiếu SGN của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) qua đó nâng sở hữu lên 3,07 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 9,13% và trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này từ ngày 1/7/2019.

Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận với giá trị lên đến 141,5 tỷ đồng, tương ứng giá thỏa thuận 81.400 đồng/cp, mức giá sàn của cổ phiếu SGN trong phiên giao dịch làm thay đổi tỷ lệ sở hữu.

Ở chiều ngược lại, cũng trong ngày 1/7, CTCP Đầu tư khai thác Cảng đã bán thỏa thuận một lượng cổ phiếu đúng bằng số cổ phiếu mà Vietjet Air mua vào nhằm giảm sở hữu từ 12,8% xuống 7,6%. Do đó, nhiều khả năng số cổ phiếu trên được Vietjet Air mua lại từ Đầu tư khai thác Cảng.

Trong cơ cấu nhân sự SAGS, ông Trần Dương Ngọc Thảo, thành viên ban kiểm soát hiện cũng là Trưởng ban kiểm soát của Vietjet Air.

SAGS được chuyển đổi từ Trung tâm dịch vụ Hàng không từ tháng 12/2004 và chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ ngày 01/01/2015 với ngành nghề kinh doanh chính là khai thác kết cấu hạ tầng, trang thiết bị của cảng hàng không, sân bay; cung ứng dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, phụ tùng, thiết bị hàng không; cung ứng các dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất...

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý I/2019, SAGS ghi nhận 365,6 tỷ đồng doanh thu và 89 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 15% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt 78,3 tỷ đồng tương ứng lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) ở mức 3.311 đồng.

Được biết, SAGS hoạt động chính tại 3 cảng hàng không quốc tế trọng điểm và cung cấp dịch vụ mặt đất trọn gói cho hơn 50 khách hàng, trong đó có rất nhiều hãng hàng không lớn cả trong nước và quốc tế như Vietjet Air, Asiana Airlines, Qatar Airways, Emirates Airline, Turkish Airlines. Công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE từ ngày 1/8/2018.

Trước khi có sự xuất hiện của Vietjet Air, cơ cấu cổ đông của SAGS bao gồm 76% vốn trong tay các cổ đông lớn là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm 48%, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nắm 14,96% và CTCP Đầu tư hai thác Cảng nắm 12,96%, Vietjet Air chỉ nắm giữ 3,94%.

Lượng cổ phần này Vietjet Air đã mua trong đợt chào bán cho cổ đông chiến lược hồi tháng 12/2014 của SAGS gồm CTCP Đầu tư khai thác cảng (đăng ký mua 13%), CTCP hàng không Vietjet (mua 4%) và CTCPĐầu tư và Thương mại Hoàn Lộc Việt (mua 2,25%). Cổ phần bị hạn chế chuyển nhượng trong 5 năm và giá khởi điểm bán thỏa thuận là 12.371 đồng/cp.

Như vậy, nếu thực tế Vietjet Air đã mua lại cổ phần từ Đầu tư khai thác Cảng trong đợt nâng sở hữu vừa qua thì Đầu tư khai thác Cảng có đang vi phạm quy định? Bởi tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn còn vài tháng nữa mới đủ thời gian 5 năm để chuyển nhượng số cổ phần đã mua trong đợt chào bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Hiện, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, công ty đang cung cấp dịch vụ mặt đất với tần suất phục vụ 40% các chuyến bay. Tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, công ty đang cung cấp dịch vụ mặt đất trọn gói cho hơn 15 hàng hàng không trong nước và quốc tế. Tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, SAGS đang phục vụ cho hơn 17 hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Mặt dù có nhiều lợi thế, tuy nhiên SAGS vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt là sự xuất hiện của VIAGS (công ty con 100% vốn của Vietnam Airlines) tại 3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Điểm lại kết quả kinh doanh năm 2018, doanh thu hợp nhất công ty đạt hơn 1.288 tỷ đồng , tăng trưởng 16% so với năm 2017 và vượt 6% so với kế hoạch năm 2018. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 263 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch đề ra.

Phía lãnh đạo SAGS cho biết, doanh thu vượt kế hoạch phụ thuộc vào các yếu tố như hãng hàng không Vietjet Air chuyển dịch cơ cấu máy bay từ A320 sang tàu bay lớn hơn A32; hãng hàng không Qatar Airways tăng tuần suất khai thác; hãng Asiana Airlines Cargo khai thác trở lại, chi nhánh Đà Nẵng có thêm các khách hàng mới: Qatar Airways, Air Seoul, Thai Vietjet Air, Okay Airways và sự phát triển mạnh của các dịch vụ phi hàng không.

 >> Vietjet Air "dẫn đầu" với 1.713 chuyến bay chậm và huỷ trong 1 tháng

Có thể bạn quan tâm

 Toà tối cao Mỹ điều trần thuế quan ông Trump từ ngày 5/11, chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ các thương vụ trí tuệ nhân tạo

Toà tối cao Mỹ điều trần thuế quan ông Trump từ ngày 5/11, chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ các thương vụ trí tuệ nhân tạo

Phố Wall khép phiên đầu tuần trong sắc xanh khi các thương vụ lớn về trí tuệ nhân tạo mang tới động lực cho thị trường. Tuy nhiên, triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lại trở nên mờ mịt do thiếu nhiều dữ liệu kinh tế chính thức trong bối cảnh chính phủ vẫn đang đóng cửa…

Rủi ro call margin tăng cao nếu VN-Index thủng mốc 1.600 điểm

Rủi ro call margin tăng cao nếu VN-Index thủng mốc 1.600 điểm

Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến của lực cầu bắt đáy khi chỉ số rơi về vùng thấp hiện nay, nếu áp lực bán không được hấp thụ, rủi ro tiếp tục giảm điểm của các nhóm cổ phiếu quan trọng nhiều khả năng sẽ kích hoạt hiện tượng “call margin”. Vùng hỗ trợ cần quan sát là vùng 1.600...

VN-Index có thể đảo chiều khi chạm vùng hỗ trợ 1.620 điểm

VN-Index có thể đảo chiều khi chạm vùng hỗ trợ 1.620 điểm

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên đầu tuần nhưng VN-Index có thể đảo chiều khi chạm mức hỗ trợ 1.620 điểm. Đồng thời, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở trong vùng lạc quan cho thấy chỉ số chịu ảnh hưởng tiêu cực phần lớn đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn...

Thị trường tiếp tục biến động mạnh, nhà đầu tư nên hạ đòn bẩy và giữ tâm lý ổn định

Thị trường tiếp tục biến động mạnh, nhà đầu tư nên hạ đòn bẩy và giữ tâm lý ổn định

Trong bối cảnh mức độ biến động trong phiên của chỉ số VN-Index vẫn lớn, đi cùng diễn biến phân hóa giữa các nhóm ngành và cổ phiếu, nhà đầu tư bám sát diễn biến thị trường để có thể kịp thời cơ cấu danh mục nếu xuất hiện biến động mạnh bất ngờ, đặc biệt là các vị thế đã chạm ngưỡng cắt lỗ...

Nvidia và Microsoft là động lực chính giúp Phố Wall tiếp tục lập đỉnh

Nvidia và Microsoft là động lực chính giúp Phố Wall tiếp tục lập đỉnh

Ba chỉ số chính của Phố Wall tiếp tục thiết lập kỷ lục mới nhờ động lực từ cổ phiếu Nvidia sau thông tin hãng này sẽ xây dựng siêu máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) cho Bộ Năng lượng Mỹ. Nhà đầu tư cũng tỏ ra lạc quan về loạt báo cáo lợi nhuận của các tập đoàn công nghệ lớn trong tuần này…