Vietnam Airlines giảm lỗ gần một nửa trong quý II/2022

Trong quý II/2022, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 2.568 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ 2021. Theo Vietnam Airlines, lần đầu tiên kể từ khi COVID-19 bùng phát, tổng công ty này ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm hè tháng 7/2022.
Vietnam Airlines giảm lỗ gần một nửa trong quý II/2022

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022, với mức doanh thu tăng gấp gần 3 lần năm ngoái lên xấp xỉ 18.430 tỷ đồng.

Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn chưa thể thoát cảnh kinh doanh dưới giá vốn do giá nhiên liệu tăng mạnh. Cuối tháng 6, giá xăng Jet A1 vượt 160 USD/thùng, cao gấp hơn 2 lần mức bình quân năm ngoái. Đồng thời, thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng, nhất là Đông Bắc Á - thị trường mang lại nguồn thu quan trọng cho Vietnam Airlines trước dịch. Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp âm 376 tỷ đồng, giảm 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý II/2022, mức lỗ của công ty mẹ Vietnam Airlines ít hơn 44% so sánh cùng kỳ, chỉ dừng ở mức 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ của hợp nhất ít hơn 43% so sánh cùng kỳ, chỉ ở mức 2.568 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, kết quả cũng khả quan hơn khi mức lỗ công ty mẹ Vietnam Airlines chỉ 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 39%, mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 40%.

Vietnam Airlines cho biết kết quả trên đạt được chủ yếu nhờ thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến hàng không chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến – mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp, chưa được như kỳ vọng.

Theo Vietnam Airlines, lần đầu tiên kể từ khi COVID-19 bùng phát, tổng công ty này ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm hè tháng 7/2022. Mùa du lịch hè nội địa kéo dài đến tháng 8, cùng với việc các thị trường quốc tế tiếp tục nới lỏng nhập cảnh, nhu cầu du lịch phục hồi, Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ thu được dòng tiền lớn trong giai đoạn tới.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất cho thấy dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines trong nửa đầu năm nay dương 3.856 tỷ đồng, khởi sắc hơn hẳn con số âm 724 tỷ đồng của nửa đầu 2021.

Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ này đạt gần 1.600 tỷ đồng, trái ngược với kết quả âm 364 tỷ đồng cùng kỳ. Tiền và tương đương tiền cuối quý II tăng lên hơn 3.300 tỷ, gấp gần hai lần ngày đầu năm.

Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019. Việc dần phục hồi khai thác các đường bay quốc tế là cơ hội để Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thị trường chứng khoán kiểm định lại vùng 1.580–1.600 điểm, nhà đầu tư thận trọng "bắt đáy"

Thị trường chứng khoán kiểm định lại vùng 1.580–1.600 điểm, nhà đầu tư thận trọng "bắt đáy"

VN-Index ghi nhận phiên hồi phục tăng 13 điểm, dù vận động trong phiên ghi nhận biên độ lớn trên 20 điểm. Thanh khoản có phần giảm nhẹ so với trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn hiện hữu khi đang trong giai đoạn kiểm định lại cung-cầu ở vùng điểm 1.580-1.600 điểm...

Phố Wall tăng mạnh nhờ cổ phiếu AI và hy vọng chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa

Phố Wall tăng mạnh nhờ cổ phiếu AI và hy vọng chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa

Phố Wall khép phiên đầu tuần với mức tăng mạnh, được dẫn dắt bởi đà bứt phá của các “ông lớn” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) như Nvidia và Palantir. Bên cạnh đó là tin tức Washington đạt tiến triển trong việc chấm dứt tình trạng chính phủ liên bang đóng cửa lâu nhất trong lịch sử…

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn vẫn bao trùm, VN-Index có thể lùi về mốc 1.560 điểm

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn vẫn bao trùm, VN-Index có thể lùi về mốc 1.560 điểm

Mặc dù VN-Index đã dao động trong vùng giá thấp suốt gần ba tuần qua, nhưng dòng tiền mới vẫn chưa có tín hiệu nhập cuộc rõ ràng. Trong bối cảnh đó, khả năng chỉ số tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn hiện hữu, với vùng hỗ trợ gần nhất được xác định quanh mốc 1.560 điểm...