VN-Index hướng mốc 1.000 điểm, cơ hội cho nhà đầu tư

Sau một tuần “test cung” tương đối thành công, thị trường kỳ vọng VN-Index củng cố vùng 940-970 điểm và có thể tiến tới mức kháng cự 985-1.000 điểm.
VN-Index hướng mốc 1.000 điểm, cơ hội cho nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán tuần từ 21-25/11 chứng kiến sự giằng co mạnh. Cụ thể, áp lực chốt lời ngắn hạn cộng với thông tin mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục tăng khiến chỉ số VN-Index điều chỉnh trong 3 phiên giao dịch đầu tuần và lùi về vùng hỗ trợ quanh 940 điểm. 

Tuy nhiên, thị trường đã nhanh chóng phục hồi trong 2 phiên giao dịch cuối tuần nhờ tâm lý nhà đầu tư cải thiện khi một loạt thông tin hỗ trợ xuất hiện.

Thông tin hỗ trợ này gồm: FED công bố biên bản cuộc họp tháng 11, phát đi tín hiệu sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất điều hành; Vietcombank thông báo sẽ giảm tới 1% lãi suất cho vay đối với khách hàng; nhà đầu tư nước ngoài cũng tiếp tục mua ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh các quỹ ETFs ngoại như Fubon ETFs tiếp tục hút vốn thành công. 

Nhờ đó, chỉ số VN-Index đã phục hồi trở lại và chốt tuần tại 971,5 điểm (+0,2% so tuần trước). Tâm lý tích cực lan tỏa, giúp chỉ số HNX-Index hồi phục 3,1% lên mức 196,8 điểm và UPCOM-Index tăng 1,9% lên mức 68,4 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm 13,7% so với tuần liền trước với giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn đạt 11.454 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp tục là có những đóng góp tích cực trong tuần vừa qua khi tiếp tục mua ròng 1.612 tỷ đồng trên sàn HOSE (-67,9% so với tuần trước).

Tương tự, khối ngoại giảm nhẹ giá trị mua ròng chỉ còn 157 tỷ đồng (-14,6% sv tuần trước) trên sàn HNX-Index và 37 tỷ đồng (-34,4% sv tuần trước) trên sàn UPCoM-Index.

Ngành ngân hàng tiếp tục là trụ cột vững chắc của thị trường với những cổ phiếu như BID (+11,3%), CTG (+4,5%), STB (+10,5%) và MBB (+3,2%).

Đáng chú ý, động thái giải cứu NVL với thanh khoản lớn vào phiên ngày 22/11 đã không thành công khi cổ phiếu này tiếp tục giảm sàn liên tiếp trong những phiên sau đó. Tương tự là cổ phiếu PDR.

Nhóm doanh nghiệp bán lẻ cũng có tuần giao dịch kém tích cực với các cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh như DGW (-15,8%), MWG (-10,3%) và FRT (-9,5%), khi những thông tin hé lộ về kết quả kinh doanh quý 4/2022 có phần kém tích cực so với thị trường kỳ vọng.

Thêm tín hiệu khả quan

Như vậy, thị trường đã có một tuần “test cung” tương đối thành công khi điều chỉnh đầu tuần và sau đó phục hồi trở lại trong 2 phiên cuối tuần. Điều này cho thấy lực cầu ở vùng giá thấp tương đối tốt đã hấp thụ hết lượng hàng bắt đáy chốt lời.

Trên góc độ thông tin, xuất hiện ngày càng nhiều hơn những thông tin hỗ trợ thị trường. Nổi bật nhất, Chính phủ đang xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp bằng cách thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án bất động sản, xem xét nới “room” tín dụng phù hợp, xem xét sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu cần thiết.

Ngoài ra, lực cầu của thị trường cũng đang được hỗ trợ khi các quỹ ETFs liên tục hút vốn (đặc biệt là Fubon ETFs) và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã đăng ký mua vào cổ phiếu. 

VN-INDEX hướng mốc
Biểu đồ chỉ số VN-Index trong 6 tháng.

Với những yếu tố hỗ trợ đó, chuyên gia kỳ vọng chỉ số VN-Index tiếp tục củng cố vùng giá 940-970 điểm và có thể tiến tới kháng cự 985-1.000 điểm trong những phiên giao dịch cuối tuần tới.

Thậm chí, nếu vượt qua được kháng cự 985-1.000 điểm, chỉ số VN-Index hướng mốc vùng kháng cự tiếp theo là 1.050-1.060 điểm. 

Thời cho đầu tư dài hạn

Công ty chứng khoán VNDirect bảo lưu quan điểm, đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư xây dựng danh mục dài hạn, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định với mức chiết khấu sâu. Các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành ngân hàng, chứng khoán, điện và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công là lựa chọn tốt ở thời điểm hiện tại.

Với tầm nhìn dài hạn, nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm. Để đạt được mục tiêu đó cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa sử dụng tiền vay (đòn bẩy) để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

Đối với giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư có thể gia tăng vị thế trading ngắn hạn trong tuần giao dịch tới. Tuy vậy, nên kiểm soát rủi ro danh mục thông qua việc duy trì tỷ lệ tiền mặt nhất định cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm hiện tại phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều.

“Việc lựa chọn cổ phiếu trading cũng cần xem xét kỹ, ưu tiên những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, ít chịu tác động bởi tỷ giá, lãi suất, rủi ro bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu có thanh khoản cao, được dòng tiền của khối ngoại và tổ chức hỗ trợ”, nhóm nghiên cứu tại VNDirect nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm