Khối ngoại tung hơn 5.000 tỷ đồng mua ròng, thị trường hồi phục mạnh

Chỉ số chính của thị trường VN-Index hồi phục dần tiến về mốc 1.000 điểm nhờ khối ngoại mua ròng mạnh, cộng với sức đảo chiều và tăng tốt trở lại.
Khối ngoại tung hơn 5.000 tỷ đồng mua ròng, thị trường hồi phục mạnh

Dưới áp lực bán giải chấp mạnh tại nhiều cổ phiếu, đặc biệt là nhóm bất động sản, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong 2 phiên đầu tuần trước. Thậm chí, có thời điểm, chỉ số VN-INDEX còn thủng mốc 900 điểm về mức 873,8 điểm trong phiên sáng ngày thứ 4.

Tuy nhiên, dòng tiền bắt đáy đã được kích hoạt sau đó khi xuất hiện những tín hiệu hỗ trợ thị trường từ phía Chính phủ. Cụ thể, Chính phủ đã thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án bất động sản, xem xét nới “room” tín dụng phù hợp, xem xét sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, việc thị trường chứng khoán Việt Nam về vùng định giá rất hấp dẫn sau đợt điều chỉnh mạnh đã thu hút dòng tiền khối ngoại đổ mạnh vào thị trường. Nhờ đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có cú đảo chiều ngoạn mục trong phiên ngày thứ 4 và tăng 3,4% so với phiên hôm trước.

Tâm lí tích cực lan tỏa đã giúp chỉ số VN-Index tiếp tục tăng trong 2 phiên cuối tuần và đóng cửa tuần tại mốc 969,3 điểm (+1,6% so với tuần trước). Đồng thuận với đà hồi phục, chỉ số HNX-Index và UPCOM-Index cũng hồi phục lần lượt +1,6%/+0,9% lên mức 190,9/67,2 điểm.Thanh khoản thị trường tăng 11,5% so với tuần trước với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 13.272 tỷ đồng/phiên.

Khối ngoại ra sức đỡ thị trường

Để có được mức hồi phục như trên, không thể không nhắc tới công sức của nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, khối ngoại tiếp tục là điểm sáng trong tuần vừa qua khi gia tăng giá trị mua ròng trên sàn HOSE lên mức 5.031 tỷ đồng (tăng 22,0% so với tuần trước). Ngoài ra, khối ngoại cũng chi ròng 184 tỷ đồng trên sàn HNX và 56 tỷ đồng trên sàn UPCOM. Điều đáng nói, dòng tiền của nhóm này được trải đều trên nhiều nhóm ngành.

Nhiều cổ phiếu bất động sản trong tình trạng bán giải chấp tuần trước đã được “giải cứu” trong tuần này như BCG và DIG chỉ ghi nhận mức giảm lần lượt 3,6% và 5,5%, nhờ dòng tiền bắt đáy mạnh cũng như một số thông tin liên quan đến việc Chính phủ có khả năng nới room tín dụng. Tuy vậy, hai mã cổ phiếu là NVL và PDR vẫn chưa thấy thấy dấu hiệu đảo chiều dư bán sàn liên tục trong cả tuần giao dịch.

Nhóm ngân hàng tiếp tục phân hóa khi với CTG (+4,7%), VCB (+1,3%) và VIB (+5,1%) tăng điểm trong khi VPB (-4,9%), MBB (-1,9%) giảm điểm.

Đáng chú ý, mặc dù có triển vọng kinh doanh ngắn hạn tiêu cực, ngành thép vẫn được dòng tiền khối ngoại chú ý khi đã chiết khấu đủ sâu. Điều này đã giúp các cổ phiếu nhóm này như HPG (+22,8%), HSG (+11,0%), NKG (+7,6%) hồi phục mạnh trong tuần qua.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu Vin như VIC (+20,8%), VHM (+8,7%) và VRE (+9,1%) cũng có một tuần giao dịch ấn tượng sau Vinfast có thể IPO tại Mỹ vào tháng 1 năm 2023.

Đà hồi phục có thể vẫn tiếp diễn

Trên bình diện quốc tế, lạm phát tháng 10 tại Mỹ tăng thấp hơn dự báo làm dấy lên khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chỉ tăng 0,5 điểm phần trăm của lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 12 tới, tức tăng lãi suất chậm lại. Theo đó, đồng USD có dấu hiệu điều chỉnh sau khi tạo đỉnh, Trung Quốc tung ra các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản và tin đồn về việc nước này có thể sắp mở cửa trở lại. Vì vậy, thị trường chứng khoán quốc tế đã có diễn biến tích cực trong vài tuần gần đây.

Trong nước, Chính phủ đang xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp như thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án bất động sản, xem xét nới “room” tín dụng phù hợp, xem xét sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu cần thiết, trong khi khối ngoại liên tục mua ròng mạnh và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký mua vào cổ phiếu.

Tại yếu tố kỹ thuật, theo nhóm nghiên cứu tại Công ty chứng khoán VNDirect, vùng kháng cự gần nhất của VN-INDEX là vùng 985-1.000 điểm. Trong trường hợp hàng bắt đáy chốt lời được hấp thụ tốt trong những phiên tới, chỉ số VN-INDEX có thể vượt qua được vùng 985-1.000 điểm để hướng tới kháng cự mạnh hơn tại 1.050-1.060 điểm. Trong khi đó, vùng hỗ trợ gần nhất của VN-INDEX là 940-950 điểm.

Nhóm nghiên cứu của VNDirect cũng cũng đưa ra khuyến nghị cho các nhà đầu tư. Cụ thể, đối với giao dịch dài hạn, thời điểm này rất phù hợp để nhà đầu tư xây dựng danh mục dài hạn, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định với mức chiết khấu rất sâu.Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.

“Tất nhiên, để đạt được mục tiêu đó thì nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa sử dụng tiền vay để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro”, nhóm nghiên cứu cho hay.

Còn đối với giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng trong bối cảnh các rủi ro ngắn hạn vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư không nên quá say trading hoặc dùng tỷ lệ đòn bẩy cao để giảm thiểu rủi ro cho danh mục phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều.

“Việc lựa chọn cổ phiếu trading cũng cần xem xét kỹ, ưu tiên những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, ít chịu tác động bởi tỷ giá, lãi suất, rủi ro bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu có thanh khoản cao, được dòng tiền của khối ngoại và tổ chức hỗ trợ”, nhóm nghiên cứu tại VNDirect nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm