Vụ "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa: Cục trưởng phải tự đề xuất hình thức kỷ luật

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, chậm nhất là đến ngày 13/9, Cục trưởng Cục Đường thủy Việt Nam sẽ phải nộp bản kiểm điểm và tự đề xuất hình thức kỷ luật vì liên quan đến vụ lập “quỹ đen” tại
Vụ "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa: Cục trưởng phải tự đề xuất hình thức kỷ luật

Trước đó, thông tin Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có dính líu đến “quỹ đen” đã được báo Pháp luật Tp.HCM phản ánh hồi tháng 8/2018. Sau đó, cơ quan thanh tra của bộ GTVT đã tiến hành thanh tra và đã có kết quả xác minh.

Theo kết quả xác minh, có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa 406 triệu đồng. Trong đó, các cá nhân trực tiếp nhận từ ông Phạm Văn Thông là 357 triệu đồng. Ông Thông chi cho các hoạt động của Cục Đường thủy nội địa (như hội nghị, hội thảo, phòng nghỉ, ăn uống, tiếp khách) 49,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo kết luận của Tổ xác minh, ông Phạm Văn Thông đã nhận của các nhà thầu 4,8 tỷ đồng, hầu hết tiền mà ông Thông nhận, giữ và chi đều không có chữ ký. Vì vậy, theo kết quả xác minh, ông Phạm Văn Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với số tiền lên đến 4,39 tỷ đồng.

"Kết luận của Tổ xác minh cho hay trên giấy tờ, tổng cộng ông Phạm Văn Thông đã nhận tiền của 15 nhà thầu với tổng tiền là 4,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồ sơ xác minh lại có tới 10 nhà thầu không ký tên, có 5 nhà thầu đưa tiền và ký tên.

Để làm rõ tính chất, mức độ và trách nhiệm của cá nhân theo Kết luận nêu trên, Bộ Giao thông vận tải Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức để các lãnh đạo Cục có liên quan kiểm điểm trách nhiệm cá nhân do có sai sót theo Kết luận thanh tra số 9633/KL-BGTVT.

Bên cạnh đó, các ông Hoàng Hồng Giang, Trần Đức Hải, Trần Văn Thọ cũng được yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân do có sai sót theo Kết luận của Bộ Giao thông vận tải, đồng thời tự đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm tương xứng với tính chất, mức độ sai sót.

Vào cuối tuần trước, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT chuyển kết quả xác minh vụ "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sang Bộ Công an để điều tra, xử lý.

Theo yêu cầu của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ GTVT cần chỉ đạo Thanh tra của đơn vị chuyển kết quả xác minh nội dung báo chí phản ánh về tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kèm các tài liệu chứng cứ liên quan đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (đồng thời gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) để điều tra, xử lý.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…