“Vua hầm” Đèo Cả và tham vọng kiến tạo đại lộ 300.000 tỷ bên sông Hồng

Dự án đại lộ ven sông Hồng là minh chứng cho bước tiến chiến lược của Đèo Cả trong lĩnh vực quy hoạch đô thị quy mô lớn, vượt ra khỏi vai trò một nhà thầu hạ tầng…

dao-ca.jpg
Tập đoàn Đèo Cả còn được biết đến với danh xưng vua hầm

Từ danh xưng “vua hầm” với loạt công trình xuyên núi khắp cả nước, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục mở rộng dấu ấn bằng dự án đại lộ ven sông Hồng nghìn tỷ. Hợp tác cùng Văn Phú Invest, doanh nghiệp này đang đặt những bước đi chiến lược tại trung tâm thủ đô Hà Nội, nơi được ví như “mạch nguồn” của đô thị hóa mới trong tương lai gần.

ẴM TRỌN NHIỀU DỰ ÁN “KHỦNG”

Tháng 6/2025, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của liên danh Văn Phú Invest - Đèo Cả nghiên cứu phát triển dự án đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng theo hình thức BT.

Dự án được đề xuất trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, dài gần 40km, đi qua 13 quận, huyện và 55 phường, xã. Tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng.

Đây là khu vực có giá trị đặc biệt về địa lý, văn hóa và tiềm năng phát triển cảnh quan đô thị, nhưng từ lâu vẫn như "vùng đất ngủ quên" do thiếu hạ tầng đồng bộ, cảnh quan bị phân mảnh và không gian công cộng ven sông chưa phát huy hiệu quả.

Trên cơ sở khảo sát thực địa và phân tích hệ thống giao thông, địa hình và sinh thái, Liên danh Văn Phú - Đèo Cả đề xuất hình thành một "trục xương sống chiến lược" không chỉ giúp liên kết hạ tầng giao thông, mà còn đóng vai trò kết nối dòng chảy đô thị, khơi dậy sức sống mới cho toàn bộ khu vực ven sông.

Trước khi đề xuất, liên danh đầu tư đã tổ chức chuyến khảo sát thực địa tại Trùng Khánh (Trung Quốc) - nơi có kinh nghiệm phát triển tuyến ven sông Trường Giang quy mô lớn. Từ các bài học về tổ chức không gian đa tầng, tích hợp công viên - giao thông - mặt nước và văn hóa cộng đồng, Văn Phú - Đèo Cả kỳ vọng sẽ vận dụng linh hoạt vào thực tế Hà Nội.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) là một doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng. Đèo Cả nắm trong tay loạt dự án đầu tư công “khủng”, nhất là các dự án cao tốc.

Trong làn sóng đầu tư công mạnh mẽ giai đoạn 2021–2025 với nguồn vốn lên tới 470.000 tỷ đồng, Tập đoàn Đèo Cả nổi bật là một trong những “đầu tàu” thi công hạ tầng giao thông trọng điểm tại Việt Nam, với hàng loạt dự án trải dài từ Bắc tới Nam.

Một trong những dự án tiêu biểu là cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng vốn xây lắp hơn 14.700 tỷ đồng. Tính đến tháng 1/2025, sản lượng thi công đạt gần 7.300 tỷ đồng, tương đương 55%. Trong đó, hầm số 3 dài 3,2km hầm lớn thứ ba cả nước.

Đèo Cả còn tích cực góp mặt tại các công trình quan trọng như cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (tổng đầu tư gần 9.500 tỷ đồng, đã thông hầm Núi Vung 2,2km vào tháng 7/2023), cao tốc Chí Thanh – Vân Phong, dự án hạ tầng sân bay Long Thành, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, và cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.

Ngoài cao tốc, tập đoàn cũng ghi dấu ấn với các công trình dân sinh chiến lược như nâng cấp đèo Prenn (Lâm Đồng), đường ven biển Bình Định, Đà Nẵng, cầu Cửa Lục 1, 3 (Quảng Ninh) và cầu Mỹ Thuận 2.

Với danh xưng “vua hầm”, Đèo Cả tiếp tục khẳng định năng lực thi công vượt trội thông qua các hạng mục hầm lớn như Thung Thi, Đông Khê, bao biển Hạ Long, hay hầm Trường Vinh.

20211004hoang-hominhhoangha-thanh-2-20221013013206765.jpg
Doanh nhân Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả

Đứng sau sự thành công của Tập đoàn Đèo Cả là doanh nhân Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn. Ông Hồ Minh Hoàng (sinh năm 1972) tại Bình Định, nhưng học tập và lớn lên tại Phú Yên.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM năm 1995, ông Hồ Minh Hoàng chọn kinh doanh để nối nghiệp gia đình, khi Xí nghiệp sản xuất xây dựng, xây lắp điện Hải Thạch do cha ông quản lý đứng trước nguy cơ bị phá sản.

Đến năm 2002, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hải Thạch được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Đến năm 2009, Công ty Hải Thạch bắt đầu đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi bước sang một lĩnh vực mới là hầm đường bộ.

Năm 2014, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hải Thạch được đổi tên thành Tập đoàn Hải Thạch. Sau đó, một vài năm Tập đoàn Hải Thạch đã tham gia góp vốn vào Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng cầu đường Sài Gòn (SBRC). Đến tháng 5/2018, SBRC đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả.

KINH DOANH KHẤM KHÁ

Về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, theo báo cáo tài chính hợp nhất kết thúc ngày 31/12/2024, doanh thu bán hàng của Đèo Cả đạt 9.375 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2023.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính khoảng 270,5 tỷ đồng, còn doanh thu tài chính lên đến 868 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp của Tập đoàn Đèo Cả ở mức 320 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 734,8 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước đó.

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 50.041 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm 2024. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền là 2.471 tỷ đồng; các khoản phải thu của khách hàng là 2.136 tỷ đồng.

Về hàng tồn kho cuối năm 2024 của doanh nghiệp ở mức 843,4 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Phần lớn khoản tồn kho này đến từ hoạt động kinh doanh dở dang (673,7 tỷ đồng); tiếp đến phần nguyên liệu, vật liệu (155 tỷ đồng)…

Theo Tập đoàn Đèo Cả, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến chi phí của các công trình xây lắp chưa hoàn thành. Tại thời điểm kết thúc kỳ báo cáo, công ty đang thực hiện thi công các công trình có nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Để đảm bảo tiến độ thi công của các dự án, công ty đã tăng cường các khoản chi phí đầu vào, làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh dở dang. Khoản chi phí này sẽ giảm dần sau khi các công trình được nghiệm thu hoàn thành.

Tại ngày kết thúc năm tài chính Đèo Cả không có hàng tồn kho dùng để thế chấp, cầm cố đảm bảo cho các khoản nợ phải trả hay hàng hóa ứ đọng, kém phẩm chất không có khả năng tiêu thụ.

gen-h-z6866916270588-0e21ed67b5ff63bb72b6e8dd32852302.jpg
Tập đoàn Đèo Cả xây dựng nhiều dự án cao tốc quan trọng

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận ở mức 34.507 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm 2024. Trong đó, nợ ngắn hạn là 5.726 tỷ đồng, còn nợ dài hạn khoảng 28.780 tỷ đồng. Còn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp cuối năm 2024 tăng 22% so với đầu năm, đạt 15.533 tỷ đồng.

Về dòng tiền, năm qua, lưu chuyển tiền từ hoạt động tài chính âm đến 1.138 tỷ đồng, trong khi năm 2023 âm 284 tỷ đồng. Lưu chuyển thuần từ hoạt động đầu tư là 170 tỷ đồng và lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh đạt 1.565 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0313365915 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp lần đầu ngày 23/7/2015. Vốn góp thực tế của Đèo Cả tại ngày 31/12/2024 là 4.206,5 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2024, Tập đoàn Đèo Cả có 3.935 nhân viên (tại ngày 31/12/2023 có 3.997 nhân viên) và có 12 công ty con, 4 công ty liên doanh liên kết.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm