WHO: Hơn nửa dân số châu Âu sẽ nhiễm omicron trong 2 tháng tới

Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực Châu Âu của WHO, cho biết làn sóng dịch bệnh do biến thể omicron gây ra sẽ lan rộng khắp khu vực.
WHO: Hơn nửa dân số châu Âu sẽ nhiễm omicron trong 2 tháng tới

Theo dự báo của một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 50% dân số châu Âu sẽ bị nhiễm biến thể omicron trong vòng hai tháng tới.

Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực Châu Âu của WHO, trích dẫn dữ liệu từ Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe có trụ sở tại Seattle, Mỹ trong một cuộc họp báo ngày 11/1, cho biết một “làn sóng dịch bệnh mới do omicron gây ra đang càn quét khắp khu vực, vượt qua cả biến thể delta trước đó vẫn còn phổ biến.

Ông Kluge nhận xét: “Omicron đang nhanh chóng trở thành loại virus thống trị ở Tây Âu và hiện đang lây lan sang vùng Balkan.” Hiện khu vực đã chứng kiến ​​hơn 7 triệu ca nhiễm trùng trong tuần đầu tiên của năm 2022, tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian hai tuần.

Ông nói thêm: “Với tốc độ này, Viện Đo lường và Đánh giá Y tế dự báo rằng hơn 50% dân số trong khu vực sẽ bị nhiễm omicron trong vòng sáu đến tám tuần tới.”

Omicron đã hoành hành tại châu Âu với tốc độ đáng báo động, đồng nghĩa với việc một số quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các hạn chế xã hội nghiêm ngặt trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của nó. Tuy nhiên, bằng chứng ban đầu cho thấy omicron ít nghiêm trọng hơn so với biến thể delta, mặc dù có những lo ngại rằng số lượng lớn các ca nhiễm trùng lớn vẫn có thể áp đảo các hệ thống y tế.

John Bell, giáo sư y khoa tại Đại học Oxford và là cố vấn khoa học đời sống của chính phủ Vương quốc Anh, nói với BBC vào cuối tháng 12 rằng omicron “không phải là bệnh” như các chủng trước đó.

“Những cảnh tượng khủng khiếp mà chúng ta đã thấy một năm trước - các đơn vị chăm sóc đặc biệt chật kín, rất nhiều người tử vong ngay sau khi nhiễm bệnh - theo quan điểm của tôi giờ đây đã là lịch sử và tôi nghĩ rằng chúng ta có thể hy vọng rằng điều đó sẽ không xảy ra nữa,” ông nói.

Thảo luận về biến thể omicron, ông cho biết: “Biến thể này dường như ít nghiêm trọng hơn và người bệnh chỉ phải nằm viện trong một thời gian tương đối ngắn. Họ không cần thở oxy lưu lượng cao, thời gian lưu trú trung bình là ba ngày."

Tiến sĩ Hans Kluge cho biết hôm 11/1 rằng tỷ lệ tử vong vẫn ổn định và mức cao nhất là ở các quốc gia có tỷ lệ mắc Covid-19 cao cùng tỷ lệ tiêm phòng thấp. 

Có thể bạn quan tâm