WHO: Tiêm chủng đầy đủ giúp giảm thiểu nguy cơ Covid-19 tăng nặng dẫn đến tử vong

Tại Hoa Kỳ, các quan chức y tế cho biết hầu như tất cả các ca phải nhập viện và tử vong do Covid-19 gần đây đều xảy ra ở những người không tiêm chủng vaccine.
WHO: Tiêm chủng đầy đủ giúp giảm thiểu nguy cơ Covid-19 tăng nặng dẫn đến tử vong

Theo Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết những người được tiêm chủng đầy đủ tuy vẫn có khả năng bị nhiễm biến thể delta, nhưng vaccine sẽ bảo vệ hầu hết mọi người khỏi bệnh trở nặng hoặc tử vong.

“Có nhiều báo cáo cho thấy các quần thể được tiêm chủng vẫn có các ca nhiễ bệnh, đặc biệt vì biến thể delta. Nhưng phần lớn trong số này là nhiễm bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng."

Tuy nhiên, số ca nhập viện đang gia tăng lên ở một số nơi trên thế giới, chủ yếu là nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp, bà Swaminathan chia sẻ. “Biến thể delta đang hoành hành trên khắp thế giới với tốc độ kinh hoàng, tạo ra mức gia tăng đột biến mới về số ca nhiễm bệnh và tử vong. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng chịu ảnh hưởng như nhau”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết. 

Tiến sĩ Swaminathan cũng cảnh báo rằng những người đã tiêm chủng và nhiễm Covid-19 vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác, đó là lý do tại sao các quan chức của WHO kêu gọi mọi người tiếp tục đeo khẩu trang và thực hành giãn cách xã hội. “Nhưng chắc chắn vaccine làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong của bạn,” tiến sĩ nói thêm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc Covid-19 sau khi tiêm chủng tạo ra ít virus hơn nhiều so với những người không được tiêm chủng, do đó giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác. 

Có thể bạn quan tâm