Wuling Mini EV giảm giá về dưới 200 triệu, doanh nghiệp phân phối “thất thu”

Việc giảm giá của Wuling Mini EV khiến nhiều người đang đặt ra câu hỏi về chiến lược kinh doanh và tiếp thị của doanh nghiệp này…

4-6413.png

Wuling Mini EV, mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới từ 2020 đến 2023. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc bắt gặp một chiếc Wuling Hongguang Mini EV trên đường khá hiếm, dù đã ra mắt hơn nửa năm.

Chiếc ô tô này có kích thước nhỏ nhất tại thị trường Việt, không ít đánh giá cho rằng mẫu Wuling Mini EV thiếu trang bị công nghệ lẫn vật liệu chất lượng. Người tiêu dùng chủ yếu e ngại vì vấn đề an toàn khi sử dụng, dù giá bán không phải là yếu tố chính gây khó khăn cho việc tiêu thụ mẫu xe này.

ĐIỀU CHỈNH GIÁ NIÊM YẾT, ĐUA DOANH SỐ CÙNG VINFAST VF 3

TMT Motors vừa công bố điều chỉnh giá niêm yết cho hai phiên bản của mẫu xe điện Wuling Mini EV trên toàn quốc. Quyết định này được đưa ra sau khi đạt được sự đồng thuận với nhà sản xuất Trung Quốc là SGMW.

Cụ thể, mức giá mới của Wuling Mini EV LV2-120 là 197 triệu đồng, trong khi phiên bản Mini EV LV2-170 có giá 231 triệu đồng. Đối với các xe có màu nóc khác màu thân xe, vẫn sẽ áp dụng thêm phí 3 triệu đồng vào giá bán.

2-4429.png
Mức giá mới của Wuling Mini EV

So với mức giá cũ là 255 triệu đồng cho phiên bản LV2-120 và 279 triệu đồng cho phiên bản LV2-170, mức giá mới đã giảm lần lượt là 48 và 58 triệu đồng.

TMT Motors cho biết, việc điều chỉnh giá này nằm trong kế hoạch hợp tác với SGMW nhằm sản xuất lô xe mới từ nửa cuối năm 2024, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và sở hữu Wuling Mini EV hơn. Điều này không chỉ hỗ trợ gia tăng doanh số mà còn mở đường cho sự ra mắt của những sản phẩm mới trong thời gian tới.

Với mức giá vừa công bố, doanh nghiệp phân phối nhận định rằng Wuling Mini EV tiếp tục là một trong những mẫu xe có giá dễ tiếp cận nhất trên thị trường ô tô tại Việt Nam hiện nay.

1-2695.png

Wuling Mini EV là chiếc xe sở hữu kích thước nhỏ gọn với chiều dài, rộng, và cao lần lượt là 2.920 x 1.493 x 1.621mm, cùng với chiều dài trục cơ sở đạt 1.940 mm.

Mẫu xe này nổi bật với thiết kế góc cạnh, trẻ trung và hiện đại. Nội thất của Wuling Mini EV theo phong cách tối giản, với vô-lăng ba chấu không có nút bấm và bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch nằm ngay sau. Thay vì màn hình trung tâm, xe chỉ được trang bị một núm xoay chuyển số đơn giản nằm giữa hàng ghế trước.

Theo thông số từ nhà sản xuất, Wuling Mini EV cung cấp hai tùy chọn pin LFP với dung lượng lần lượt là 9,6 kWh và 13,4 kWh, cho phép quãng đường di chuyển tối đa lên tới 120 km và 170km.

Sau khi áp dụng ưu đãi tại đại lý, phiên bản cao cấp nhất của Wuling Mini EV hiện có mức giá thấp hơn so với giá bán của VinFast VF 3 mà không kèm pin, vốn là 240 triệu đồng.

3-685.png

VinFast VF 3 đang tỏ ra vượt trội với lợi thế nổi bật là phạm vi di chuyển tối đa lên đến 215km, trong khi phiên bản pin cao nhất của Wuling Mini EV chỉ đạt 170km. Hơn nữa, VF 3 còn được hưởng chính sách miễn phí sạc tại các trạm sạc của VinFast trong vòng một năm, bắt đầu từ ngày 1/7.

Tuy nhiên, VF 3 không chỉ nổi bật nhờ phạm vi di chuyển mà còn nhờ vào các trang bị tiện nghi hơn so với Wuling Mini EV, đặc biệt là khả năng hỗ trợ sạc nhanh DC. Ngược lại, mẫu xe mini của VinFast yêu cầu bộ sạc chuyên dụng (dự kiến khoảng 6 triệu đồng) để sạc tại nhà, vì cổng sạc của VF 3 chỉ hỗ trợ dòng điện 1 chiều DC.

DOANH NGHIỆP PHÂN PHỐI “THẤT THU”

Trước khi mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xe điện, Công ty cổ phần TMT Motor (mã chứng khoán: TMT) khẳng định tên tuổi của mình trong ngành công nghiệp xe tải với các dòng sản phẩm nổi bật như Cửu Long, Tata, Howo và xe đầu kéo Sinotruk.

screenshot-1723090983-5374.png

Giữa năm 2023, công ty này đã lấn sân sang thị trường ô tô điện với việc sản xuất và phân phối mẫu xe Wuling Mini EV tại Việt Nam. Mặc dù định hướng với chiến lược giá hợp lý, doanh số xe Wuling của TMT Motors lại không đạt như kỳ vọng.

Theo số liệu đã cung cấp, trong năm 2023, công ty chỉ bán được 591 chiếc Wuling Hongguang Mini EV, chỉ đạt 11% so với mục tiêu 5.525 chiếc. Đối mặt với kết quả khiêm tốn này, TMT Motors đã đặt ra mục tiêu mới cho năm 2024, với kế hoạch bán 1.016 chiếc xe điện, tăng 71% so với năm trước nhưng vẫn thấp.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024, thấy doanh thu thuần của TMT Motor từ bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn gần 806 tỷ đồng.

Trong khi doanh thu có dấu hiệu giảm, giá vốn bán hàng lại tăng mạnh 10%, đạt 853 tỷ đồng. Kết quả là công ty ghi nhận lỗ gộp gần 48 tỷ đồng, trái ngược với khoản lãi gần 54 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận gộp giảm cùng với các khoản chi phí cao như chi phí tài chính 24 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 14 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp đôi lên 19 tỷ đồng đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của TMT Motors âm gần 103 tỷ đồng.

Tính đến hết sáu tháng đầu năm 2024, công ty này ghi nhận doanh thu thuần giảm 13% xuống còn 1.322 tỷ đồng và lỗ sau thuế 99,9 tỷ đồng, gấp hơn 100 lần so với mức lỗ 720 triệu đồng năm trước.

z5710488482514-c730a5ffafd00ed34ff5533a4cb534c1-5806.jpg

Giải trình về vấn đề này, TMT Motors cho biết, năm 2024 là một năm đầy thách thức cho nền kinh tế và các doanh nghiệp, với tình trạng suy thoái kinh tế, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Điều này đã làm giảm nhu cầu ô tô, mặc dù các doanh nghiệp ô tô đã liên tục giảm giá để giải phóng tồn kho.

Đối phó với tình hình khó khăn, TMT Motors đã phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho và tiến hành tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng đến việc phát triển các sản phẩm mới chất lượng hơn.

Đối với năm 2024, TMT Motors nhắm tới doanh thu thuần 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 38,5 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 1% và 475% so với năm trước. Tuy nhiên, với kết quả không mấy khả quan trong nửa đầu năm, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong năm sẽ là một thách thức lớn đối với công ty.

Trong một diễn biến liên quan, cổ phiếu TMT đã trải qua một chuỗi phiên giảm nghiêm trọng, khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi lo lắng. Liên tục "trắng bên mua" trong ba ngày liên tiếp, có thời điểm mang mức giá thấp nhất trong hơn hai năm qua từ tháng 11/2022.

Trước đó, chỉ trong vài tuần, cổ phiếu TMT đã có một đợt tăng đáng kể, tăng gần 50% từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6/2024. Tuy nhiên, sự "quay đầu" ngoạn mục đã xảy ra, khiến nó giảm mạnh và không có dấu hiệu dừng lại. Những biến động mạnh mẽ này đang khiến giới đầu tư phải phân tích cẩn thận về triển vọng của cổ phiếu này trong tương lai gần.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…