Xe nhập khẩu sắp được “cởi trói”?

Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ GTVT đã không còn bắt buộc doanh nghiệp phải cấp "Bản chính Giấy chứng nhận chất lư
Xe nhập khẩu sắp được “cởi trói”?

Theo trang tin Chính phủ, Bộ GTVT đã đưa ra dự thảo mới nhất của Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị đã được Bộ GTVT tiếp thu và chỉnh sửa trong Dự thảo thông tư mới.

Đáng chú ý nhất là các sửa đổi về điều kiện nhập khẩu xe ô tô đối với các doanh nghiệp.Như trong Dự thảo Thông tư trước đây gửi các cơ quan, đơn vị góp ý, Bộ GTVT quy định doanh nghiệp nhập khẩu về thị trường Việt cần có thêm “Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất” hoặc “Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” với xe ô tô nhập khẩu làm khó doanh nghiệp nhập khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân không khác gì so với quy định phải có “Giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất” như Thông tư 20 quy định về điều kiện nhập khẩu xe ô tô đã gây tranh cãi suốt trong thời gian vừa qua.

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng cho biết: Một điều rõ ràng là "Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất” chỉ được các hãng sản xuất cấp cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng. Trong khi đó, các đơn vị nhập khẩu ô tô tư nhân thường nhập khẩu qua các đại lý tại nước ngoài và sẽ không thể "kiếm" ra giấy tờ này. Vì vậy, quy định như Dự thảo sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối không khác gì Thông tư 20 đã từng làm.

 Hiện nay, tại dự thảo mới nhất đã không còn yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải nộp “Bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” mà quy định này đã được tách ra để một số phương thức kiểm tra, doanh nghiệp không đáp ứng được quy định có thể lựa chọn các giải pháp thay thế.

 Xe nhập khẩu sắp được “cởi trói”? ảnh 1

Trong Dự thảo Thông tư mới nhất, Ban soạn thảo cũng đã bổ sung quy định về hậu kiểm. Đây là quy định được bổ sung nhằm giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa. Thông qua việc hậu kiểm, nếu phát hiện vi phạm thì tùy vào mức độ vi phạm, cơ quan kiểm tra sẽ có các biện pháp tương ứng đối với người nhập khẩu và phương tiện.

 Thêm đó, một trong những nội dung khá mới được đưa vào Dự thảo Thông tư lần này là quy định về việc triệu hồi xe lỗi. Theo đó, khi các xe đã được nhập khẩu, bị phát hiện có lỗi thì người nhập khẩu có trách nhiệm triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất hoặc yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Đối với xe chưa được chứng nhận đăng kiểm, nhà nhập khẩu phải xuất trình văn bản của nhà sản xuất hoặc của các cơ sở được ủy quyền của nhà sản xuất xác nhận xe cơ giới thực tế đã thực hiện xong việc sửa chữa, khắc phục lỗi và bảo đảm an toàn làm căn cứ để tiến hành thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng xe cơ giới nhập khẩu. Đối với xe đã được chứng nhận, nhà nhập khẩu có trách nhiệm thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các lỗi của xe.

Trong trường hợp người nhập khẩu không thực hiện quy định, cơ quan kiểm tra sẽ tạm dừng việc xác nhận vào hồ sơ đăng ký kiểm tra, chứng nhận chất lượng với nhãn hiệu thuộc diện triệu hồi. Ngoài vấn đề triệu hồi xe, Dự thảo Thông tư lần này cũng bổ sung quy định người nhập khẩu phải cung cấp hồ sơ thiết kế đối với xe nhập khẩu có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận để cơ quan kiểm tra làm căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định.

Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng doanh nghiệp đơn thuần là nhà nhập khẩu xe thì bên xuất khẩu chỉ bán xe chứ không bán công nghệ. Vì vậy, yêu cầu cung cấp hồ sơ thiết kế sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, các tài liệu này sẽ là căn cứ để cơ quan kiểm tra thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận cũng như công tác hậu kiểm nhằm kiểm soát chất lượng phương tiện chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời cũng bảo đảm công bằng cho cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu”.

Nguyên nhân là vì thời gian vừa qua có tình trạng một số nhà nhập khẩu đặt hàng xe chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận thì khi vào Việt Nam, để được cấp giấy chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải (nhưng không có yêu cầu về hồ sơ thiết kế). Trong khi đó, đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước có yêu cầu về hồ sơ thiết kế rồi, phải tiến hành thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm theo quy định; thực hiện việc đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP); nếu đạt được các yêu cầu theo quy định thì mới được cấp giấy chứng nhận. Dự kiến, Dự thảo Thông tư sẽ sớm được hoàn thành để có thể được ban hành và áp dụng vào đầu năm sau.

Theo Phúc Vinh/ICT News

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...