Xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 nhận định vẫn còn trường hợp nhập cảnh trái phép, nếu không quản lý tốt sẽ xuất hiện ca nhiễm với biến chủng lây lan tốc độ nhanh.
Xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều 27/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng Ban Chỉ đạo), nhấn mạnh nguy cơ dịch bệnh rất cao. Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca mắc tăng trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có một số quốc gia chung đường biên giới hoặc ở gần Việt Nam như Thái Lan, Lào, Campuchia.

Trong nước, do dịch được kiểm soát tốt, người dân dễ nảy sinh tâm lý lơ là, chủ quan, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, trong khi đó vẫn còn những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ban Chỉ đạo cảnh báo nếu không quản lý tốt sẽ có thể xuất hiện ca nhiễm với biến chủng lây lan tốc độ nhanh. Đặc biệt, trong dịp các ngày nghỉ lễ dài 30/4, 1/5 và nghỉ hè vì đây là thời điểm người dân đi du lịch, di chuyển và tập trung đông người nên nguy cơ lây nhiễm lớn.

Tăng cường năng lực xét nghiệm ở các địa phương biên giới

Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện phương án xét nghiệm, kết hợp các loại công nghệ phục vụ các tình huống dịch bệnh khác nhau, trên tinh thần đẩy nhanh tốc độ, tiết kiệm chi phí.

Những địa phương có nguy cơ cao, nhất là các tỉnh biên giới Tây Nam, phải tăng cường năng lực xét nghiệm, không để tình trạng xảy ra dịch bệnh trên địa bàn mà không xác định được tình hình kịp thời.

Ban Chỉ đạo thống nhất giao cho các bộ ngành liên quan rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung, cả quân sự lẫn dân sự, bảo đảm cách ly tuyệt đối đối an toàn, không để lây nhiễm chéo. Đồng thời, có phương án mở rộng các khu cách ly sẵn sàng cho trường hợp có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Về khoanh vùng, dập dịch, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng để có sự điều hành thống nhất khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo thẩm quyền được giao nếu cách ly các vùng ở khu vực giáp ranh với tỉnh, thành phố khác thì phải có sự bàn bạc, thống nhất.

Trường hợp giãn cách, cách ly toàn tỉnh phải trao đổi ý kiến với các tỉnh, thành phố lân cận và báo cáo Thủ tướng, bảo đảm an toàn, bớt xáo trộn nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Lãnh đạo các bộ ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phải đi kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các địa phương, đặc biệt là việc thực hiện thông điệp 5K, xử phạt người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Bộ Y tế phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19; khẩn trương, tích cực đàm phán các nguồn vaccine nhập khẩu; đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Ban Chỉ đạo nhấn mạnh vaccine là phương tiện chống dịch hiệu quả, phải cố gắng có vaccine sớm nhất có thể, tiêm cho người dân với tỷ lệ cao nhất có thể.

Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng hạn chế các sự kiện tập trung đông người; trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là vấn đề đeo khẩu trang.

“Lúc nào chúng ta cũng phải sẵn sàng nhưng vì mục tiêu kép nên vẫn phải duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hóa, du lịch… Điều quan trọng là trong điều kiện bình thường mới, tất cả hoạt động phải được tổ chức an toàn”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam quán triệt.

Có thể bạn quan tâm