Xu thế chứng khoán ngày 10/1: Kiểm định lại kháng cự ngắn vùng 1065-1070 điểm

Dự báo chứng khoán ngày mai, VN-Index có thể xuất hiện nhịp kiểm định lại kháng cự ngắn hạn tại vùng 1065-1070 điểm trong khi HNX-Index sẽ kiểm định kháng cự MA5 ngày vừa đánh mất.

Chứng khoán ngày 9/1/2023, thị trường khởi đầu tuần mới với sắc xanh tăng điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 2,77 điểm (+0,26%), đạt 1.054,21 điểm; HNX-Index giảm 0,98 điểm (-0,47%), xuống còn 209,67 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 435 mã giảm và 339 mã tăng. Trong nhóm VN30 (+0,35%) sắc xanh là nhỉnh hơn với 16 mã tăng, 10 mã giảm và 4 mã tham chiếu.

Thanh khoản thị trường sụt giảm trở lại, khối lượng giao dịch của VN-Index chỉ ghi nhận hơn 475 triệu đơn vị, với giá trị hơn 8,5 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt 47,8 triệu đơn vị, với giá trị 756 tỷ đồng.

Đà tăng của VCB (+3,5%) đóng vai trò quan trọng giúp VN-Index tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần khi mã này đóng góp đến 3,446 điểm vào mức tăng của chỉ số chung. Điều này đã giúp cân bằng sắc đỏ của các bluechip như VIC (-2%), BID (-1,6%), MWG (-2,7%). Ba mã này làm VN-Index mất đi 2,302 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index có phần kém tích cực hơn khi nhiều cổ phiếu có tỷ trọng vốn hóa lớn đồng loạt giảm giá như DTK (-5,3%), KSF (-1,1%), THD (-1,4%), CEO (-4%)…

Vận tải kho bãi là ngành có giao dịch sôi động và tích cực nhất trên thị trường. Tuy vậy sắc xanh chỉ tập trung tại nhóm ngành con vận tải như VJC (+1,3%), HVN (+5,3%), HTV (+4,9%), PVT (+1,2%), VNF (+3,3%)… Trong khi đó nhóm ngành con cảng giao dịch tương đối ảm đạm như PHP (-1,2%), CLL (-0,8%), VIP (-4,6%), DVP (+0,1%)…

Ở chiều ngược lại, lực bán có sự áp đảo tại nhóm ngành bán lẻ với nhiều mã giảm như FRT (-2,9%), MWG (-2,7%), VGC (-2,7%), TMC (-2,5%)…

Nhiều nhóm ngành ghi nhận giao dịch phân hóa như ngành công nghệ thông tin, bảo hiểm, chứng khoán, chăm sóc sức khỏe, sản phẩm cao su…

Khối ngoại mua ròng tổng cộng 537,78 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó HPG và CTG là hai mã được mua ròng nhiều nhất với lần lượt 88 và 47 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 14,17 tỷ đồng, trong đó TNG là mã được mua ròng nhiều nhất với 7 tỷ đồng.

chứng khoán ngày

VN-Index có thể thoát khỏi downtrend

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHB)

Chứng khoán ngày hôm nay, thị trường tiếp tục duy trì  sắc xanh kể từ những phiên giao dịch đầu năm, VN-Index tiếp tục duy trì trên đường trung bình động 20 phiên sau phiên break đầu năm và ngày càng vượt xa ngưỡng hỗ trợ 1000 điểm. Hiện tại, VN-Index đã tiệm cận với đường kháng cự của kênh downtrend  trung hạn. 

Do đó, chỉ cần tiếp tục giao dịch đi ngang hoặc biến động trong biên độ hẹp thêm vài phiên nữa thì VN-Index hoàn toàn có thể thoát khỏi downtrend, lúc đó cơ hội giải ngân ngắn, trung và dài hạn cũng trở nên đáng tin cậy hơn.

Mặc dù trạng thái vận động của VN-Index và thị trường đang là tích cực, tuy nhiên thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ tết âm lịch và thường nhà đầu tư có tâm lý giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở khoảng thời gian nghỉ lễ nên vận động của thị trường giai đoạn hiện tại là khá khó lường. 

Thời gian tới khả năng cao VN-Index thoát khỏi downtrend và  mức độ rủi ro trong giao dịch sẽ giảm, tuy nhiên thời gian còn lại đến kỳ nghỉ lễ tết nguyên đán là không nhiều, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn trước lễ.

Đi ngang như hiện tại 

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index tiếp diễn đóng cửa với cây nến doji cho thấy sự cân bằng giữa hai phe mua và bán trên thị trường vẫn đang duy trì. Việc thanh khoản thị trường suy giảm trở lại cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang chờ cơ hội bên ngoài. 

Nhìn chung, VN-Index trong ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn xu hướng hồi phục và đang gặp khó khăn tại vùng kháng cự mạnh quanh mốc 1070 điểm. Nhóm ngành hỗ trợ lớn nhất cho chỉ số vẫn giữ vững tại vùng giá trị hiện tại tập trung ở nhóm ngân hàng và đà tăng vẫn thiếu sự lan tỏa. 

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày mai, dự báo xu hướng đi ngang như hiện tại vẫn sẽ tiếp tục được duy trì và kỳ vọng VN-Index có thể vượt vùng kháng cự vào cuối tuần.

Tiếp tục trải qua nhịp điều chỉnh giằng co 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp mở tăng điểm đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đánh mất phần lớn thành quả đạt được về cuối phiên. Lực cầu suy yếu cùng với áp lực cung gia tăng quanh ngưỡng cản gần 105x đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. 

Dự báo chứng khoán ngày mai, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh giằng co trong với vùng hỗ trợ gần quanh 103x trước khi hồi phục trở lại.

Khuyến nghị nhà đầu tư thực hiện bán trading một phần vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Xác suất áp lực bán mạnh xảy ra

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dưới góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 9/1 VN-Index kết phiên tạo Spinning top cho thấy tâm lý giằng co, lưỡng lự của nhà đầu tư vẫn tiếp tục xuất hiện. Tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đã cho dấu hiệu tạo đỉnh phân kỳ. Bên cạnh đó, sự suy yếu và chiều hướng đi xuống của MACD, cho thấy rủi ro ngắn hạn đang dần tăng lên. 

Với diễn biến hiện tại của VN-Index, vùng điểm 1060 vẫn được xác định là vùng kháng cự mạnh của thị trường và xác suất áp lực bán mạnh xảy ra là cần được tính đến. Khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động hiện thực hóa lợi nhuận ngắn hạn đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt từ các phiên trước.  

Ngoài ra, nâng cao tỷ trọng tiền mặt để hạn chế rủi ro tối đa trong trường hợp thị trường xuất hiện lực bán bất ngờ trở lại trong những phiên còn lại trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài ngày. 

Kiểm định lại kháng cự vùng 1065-1070 điểm 

Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Sự suy yếu của dòng tiền đã tạo ra phân hóa trên diện rộng. Trong đó, VN-Index, VN30 và VNMidcap tạm thời vẫn giữ được đà tăng ngắn hạn; ngược lại, với việc đóng cửa dưới MA5, VNSmallcap và HNX-Index bắt đầu phát ra dấu hiệu suy yếu. 

Dự báo trong phiên chứng khoán ngày mai, lực mua của khối ngoại cũng như hỗ trợ MA5 ngày của VN30 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sắc xanh cho nhóm vốn hóa lớn, tạo hiệu ứng cho phần còn lại. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể xuất hiện nhịp kiểm định lại kháng cự ngắn hạn tại vùng 1065-1070 điểm trong khi HNX-Index sẽ kiểm định kháng cự MA5 ngày vừa đánh mất. 

Nếu lực cầu đủ mạnh giúp các chỉ số vượt qua ngưỡng cản này, VN-Index sẽ tiếp tục tiến lên kháng cự mạnh hơn của đường MA100 tại 1085-1090 điểm. Ngược lại, nếu lực mua giá cao vẫn cho thấy sự suy yếu về phía cuối ngày, khiến các ngưỡng kháng cự vẫn không thể được chinh phục, thị trường có khả năng sẽ xuất hiện điều chỉnh giảm, đặc biệt ở phân khúc vừa và nhỏ. 

Có thể bạn quan tâm