Xu thế chứng khoán ngày 25/5: Kỳ vọng bật tăng trong ngắn hạn

Chứng khoán SSI kỳ vọng thị trường sẽ bật tăng trong ngắn hạn sau khi tích lũy đủ...
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 24/5, VN-Index đầu phiên tăng điểm lên vùng 1.070 điểm và tiếp tục chịu áp lực bán, điều chỉnh kiểm tra lại vùng giá 1.060 điểm. Kết phiên VN-Index giảm 4,06 điểm (-0,38%) về mức 1.061,79 điểm với thanh khoản gia tăng mạnh. HNX-Index tích cực hơn tăng 0,17 điểm (0,08%) lên mức 215,96 điểm. 

Độ rộng trên hai sàn niêm yết nghiêng về tiêu cực khi có tổng cộng 306 mã giảm điểm (08 mã giảm sàn), 243 mã tăng điểm (23 mã tăng trần) và 122 mã giữ giá tham chiếu. Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 15.267 tỷ đồng, tăng so với phiên trước và duy trì vượt mức trung bình cho thấy dòng tiền vẫn đang luân chuyển tốt mặc dù nhiều mã đang chịu áp lực bán mạnh hơn. 

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng với giá trị 569,08 tỉ đồng, tập trung nhiều ở nhóm thép, bất động sản và ngân hàng, duy trì mua ròng trên HNX với giá trị 14,30 tỷ đồng.

Thông tin hỗ trợ thị trường trong phiên hôm nay là việc Ngân hàng Nhà nước thông báo 2 quyết định có hiệu lực từ ngày 25/5/2023, gồm quyết định giảm lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng nhà nước đối với tổ chức tín dụng từ 6%/năm xuống 5,5%/năm, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 5,5%/năm xuống 5%/năm và 2. 

Quyết định giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm;

Thị trường phản ứng tích cực trong đầu phiên nhưng sau đó áp lực điều chỉnh gia tăng dần với ảnh hưởng từ nhóm ngân hàng khi đa số giảm điểm như STB (-1,97%), TCB (-1,81%), VIB (-1,41%), LPB (-1,07%)...

Nhóm cổ phiếu thép cũng chịu áp lực điều chỉnh giảm điểm với thanh khoản ở mức trung bình như HSG (-2,19%), NKG (-1,99%), HPG (-1,84%), TLH (-1,82%)... Trong khi nhóm xây dựng, đầu tư công lại có diễn biến tích cực hơn khi đa số tăng điểm, thanh khoản duy trì ở mức cao với C47 (+3,66%), LCG (+3,09%), CII (+2,46%), KSB (+2,32%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản phân hóa với nhiều mã vẫn duy trì tăng giá tốt với NHA (+6,92%), TDC (+6,84%), ITC (+3,80%), VHM (+1,49%)... ngoài các mã chịu áp lực điều chỉnh với thanh khoản dưới trung bình như HDG (-1,71%), NLG (-1,38%), CEO (-0,77%)...

Trong khi đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đa số lại có diễn biến tích cực nổi bật nhất trong thị trường trước thông tin hạ lãi suất với nhiều mã tăng giá mạnh hướng đến vùng giá cao nhất tháng 08/2022 như BSI (+6,99%), CTS (+6,15%), FTS (+5,76%), AGR (+4,82%)... ngoài các mã chịu áp lực điều chỉnh như VND (-2,13%), HCM (-1,31%), SSI (-0,66%)...

chứng khoán ngày

Tận dụng nhịp rung lắc để giải ngân

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 24/5 VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm về quanh khu vực 1.060. Xét về khung đồ thị ngày, VN Index vẫn đang giao dịch trong biên độ hẹp quanh vùng điểm 1.060 - 1.070. 

Xu hướng tích lũy trên MA20 và dần đi ra khỏi mây ichimoku hiện tại của thị trường vẫn được đánh giá là tích cực. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD vẫn đang hướng xuống cho thấy việc rung lắc, tăng giảm đan xen vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trước khi bước vào nhịp tăng mới.

Khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu, bám sát thị trường, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để giải ngân gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu đã khả dụng trong danh mục và đang thu hút được lực cầu tốt như chứng khoán, dầu khí.

Áp lực điều chỉnh đang có phần lấn át

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 24/5, VN-Index tăng điểm vào đầu phiên, trải qua nhịp giằng co giữa phiên trước khi suy yếu và giảm điểm về cuối phiên.

Sau nhịp tăng điểm với độ dốc khá thoải, việc xuất hiện 2 phiên giảm điểm liên tiếp với thân nến dài cho thấy áp lực điều chỉnh đang có phần lấn át. Mặc dù vậy về tổng thể, chỉ số đang vận động trong dải đi ngang kéo dài hơn 3 tháng nên cơ hội tăng/giảm trong ngắn hạn vẫn đang khá trung tính.

Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia trading với 1 tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh.

Chưa hưởng ứng mạnh với thông tin hỗ trợ

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS)

Thị trường chứng khoán ngày 24/5, kết phiên với sắc đỏ gần như bao trùm, cho thấy VN-Index chưa hưởng ứng mạnh với thông tin Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành. 

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,06 điểm (tương đương 0,38%), dừng ở mốc 1.061 điểm. Điểm cộng là thanh khoản có phần cải thiện hơn tăng 9% so với phiên trước với tổng khối lượng giao dịch hơn 794 triệu cổ phiếu, tương đương 13,770 tỷ đồng về giá trị. 

Tiếp tục bị chốt lời mạnh khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index giảm từ mức +2 điểm xuống 0 điểm và vẫn giữ trạng thái đánh giá trong ngắn hạn là trung tính. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đang ở mức 14,5x.

Xu hướng đi ngang chưa kết thúc

Chứng khoán SSI (SSI)

Ngoài việc thị trường chứng khoán Mỹ mất điểm đêm qua, áp lực bán gia tăng về cuối phiên khiến chỉ số VN-Index đóng cửa phiên thứ tư tại ngưỡng 1.061,8 điểm, giảm hơn 4 điểm (-0,38%). Độ lan tỏa nghiêng về chiều giảm điểm với 215 mã kết phiên dưới tham chiếu so với 168 mã tăng giá trên sàn HOSE.

Trên đồ thị ngày, chỉ số VN-Index dù suy yếu nhưng vẫn ở trong vùng 1.060 – 1.076 thể hiện xu hướng đi ngang chưa kết thúc. Chỉ báo RSI trong giai đoạn điều chỉnh, cho thấy nhịp giảm của VN-Index vẫn đang diễn ra và chờ đợi cân bằng tại vùng 1.054 - 1.056. Tại đây, thị trường sẽ kiểm tra lại cung cầu để gợi ý tín hiệu quan trọng cho xu hướng tiếp theo.

Khi nhịp điều chỉnh chưa hoàn tất, các nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi và quan sát các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, đồng thời xem xét phản ứng của thị trường tại những mốc này nhằm đưa ra quyết định phù hợp.

Kỳ vọng sẽ bật tăng trong ngắn hạn

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường chứng khoán ngày 24/5 tiếp tục tích lũy trong vùng 1.060-1.070 và kết phiên tại mốc 1.061,79 điểm, giảm nhẹ 4 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm, trong đó những ngành như tài nguyên cơ bản, hóa chất, bán lẻ, ngân hàng có một phiên giao dịch không mấy tích cực.

Ở chiều ngược lại, ngành bất động sản, dịch vụ tài chính tăng tốt, hưởng ứng từ quyết định hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng nhà nước. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Thị trường được kỳ vọng sẽ bật tăng trong ngắn hạn sau khi tích lũy đủ. 

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm