Xu thế chứng khoán ngày 30/12: Kiểm định ngưỡng hỗ trợ ngắn MA5 và trung MA50

Dự báo chứng khoán ngày 30/12, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh giảm để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn MA5 và trung hạn MA50 đang nằm tại 1.005-1.008 điểm.

Chứng khoán ngày 29/12/2022, áp lực bán gia tăng về cuối phiên đã khiến thị trường kết phiên dưới ngưỡng tham chiếu. VN-Index kết phiên ở mức 1.009,29 điểm (0,64%) mất 6,37 điểm. HNX-Index kết phiên ở mức 206,54 điểm, tăng nhẹ 0,5 điểm (+0,24%). UPCOM-Index tăng tốt nhất với 0,45 điểm (+0,64%) lên 70,89 điểm.

Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về tiêu cực với 427 mã giảm, 217 mã tham chiếu và 361 mã tăng.

Diễn biến trên nhiều mã, lẫn nhiều nhóm ngành đều xấu hơn so với mức đỉnh vào phiên chiều. Các nhóm ngành lớn như ngân hàng, bất động sản có lúc đã hồi khá tốt, nhưng đến cuối phiên lại quay trở lại sắc đỏ. 

Các nhóm ngành lớn khác như chứng khoán, sắt thép, dầu khí, sản xuất điện… cũng chìm trong sắc đỏ, chỉ có nhóm thực phẩm và xây dựng là còn tăng khá.

BID (-4,5%), VPB (-1,9%), SAB (-2%) là ba mã tác động tiêu cực nhất đến VN-Index với 3,583 điểm mất đi. Chiều ngược lại, VCB (+0,9%) tác động tích cực nhất đến thị trường với 0,831 điểm cộng thêm.

Thị trường điều chỉnh nhưng khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng trên sàn HOSE với giá trị khoảng 141,64 tỷ đồng. Các mã được mua ròng mạnh nhất là VND (61,3 tỷ đồng), HPG (45,1 tỷ đồng), STB (32,7 tỷ đồng).  Ở chiều bán ròng, NVL bị bán ròng mạnh nhất với 193,4 tỷ đồng.

Dù mức tăng yếu đi, nhưng khá nhiều cổ phiếu trong nhóm xây dựng vẫn giữ được sắc xanh, vốn tăng khá mạnh từ giữa phiên như C4G (+1,1%), G36 (+1,7%), DPG (+1,9%), L14 (+8%), HHV (+3,1%), LCG (+1,7%), VCG (+1,2%)... giúp cho nhóm ngành xây dựng là nhóm ngành nổi bật trong phiên hôm nay.

chứng khoán ngày

Phục hồi trở lại hướng kháng cự 1.030 điểm

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán ngày hôm nay, VN-Index kết phiên với cây giảm điểm đi kèm giá đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, cho tín hiệu hoàn toàn đối lập với phiên giao dịch ngày hôm qua. Như vậy, sau phiên phục hồi mạnh khi rơi khỏi vùng 1.000 điểm, lực hồi phục đã tạm thời chậm lại và chỉ số đang gặp khó tại vùng kháng cự quanh mức bình quân 10 phiên. 

Thanh khoản giao dịch của thị trường vẫn tiếp tục suy giảm, cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang quan sát bên ngoài. Bảo lưu quan điểm xu hướng trong ngắn hạn của chỉ số VN-Index vẫn đang là giảm điểm. 

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm ngày mai, chỉ số dự báo sẽ phục hồi trở lại và sẽ hướng tới kiểm tra lại vùng kháng cự 1.030 điểm một lần nữa.

VN-Index giảm để kiểm định ngưỡng hỗ trợ MA5, MA50

Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Dự báo trong phiên chứng khoán ngày mai, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh giảm để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn MA5 và trung hạn MA50 đang nằm tại 1.005-1.008 điểm.

Lực lực bán ra đủ mạnh để áp đảo lực mua tại hỗ trợ, khiến VN-Index vi phạm các đường MA5, MA50 một cách đủ tin cậy (nến dài và/hoặc thanh khoản mạnh).

VN-Index sẽ phát ra tín hiệu giảm điểm cho những phiên đầu năm 2023, hướng về vùng hỗ trợ quanh 900-910 điểm. Ngược lại, nếu lực mua được duy trì ổn định để đội trọng với một lực bán yếu, giúp VN-Index có thể đảo chiều tăng và vượt lên trên MA10 tại 1.020 điểm, thị trường sẽ khởi động năm mới với sự khởi sắc hơn.

Về tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số hai sàn duy trì ở mức tiêu cực. Đối với tín hiệu trung hạn, VN30 là chỉ số đầu tiên đánh mất tín hiệu trung hạn vừa thiết lập trở lại trong phiên trước đó, cho thấy sự mong manh trong việc phân định xu hướng với nền tảng thanh khoản thấp như hiện tại. 

VN-Index sẽ đối mặt vùng kháng cự mạnh 1.025 điểm

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dưới góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 29/12 VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm với thanh khoản mất hút xuyên suốt phiên thể hiện rủi ro ngắn hạn vẫn chưa thể được xóa bỏ.

Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI vẫn đang có xu hướng tích cực báo hiệu cho nhịp phục hồi hiện tại tạm thời vẫn chưa kết thúc và VN-Index sẽ đối mặt với kháng cự mạnh quanh vùng 1.025 điểm. 

Khuyến nghị nhà đầu tư đã bắt đáy thành công tại các phiên trước tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhưng hạn chế mua đuổi hay gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, đồng thời nên tận dụng những nhịp tăng tốt của thị trường để hiện thực hóa lợi nhuận để đề phòng áp lực bán mạnh bất ngờ quay trở lại tại vùng kháng cự.

Tiếp tục giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Chứng khoán ngày hôm nay, áp lực giảm điểm của VN-Index về cuối phiên có thể khiến chỉ số tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên cuối tuần. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 988-1.002 điểm.

Thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn do cả dòng tiền nội và ngoại đều bị suy giảm đáng kể ở thời điểm cuối năm. Điều này sẽ làm kỳ vọng bứt phá của thị trường trở nên khó khăn hơn ít nhất là trong những phiên cuối tuần này.

Mặc dù vậy, thị trường sẽ không bị sụt giảm quá mạnh nhờ hiệu ứng chốt NAV của các quỹ trong những phiên cuối năm. Ngoài ra, VN-Index cũng đang ở vùng định giá thấp nên việc chỉ số giảm mạnh sẽ kích hoạt lực cầu trong cả ngắn và trung hạn mua vào.

Về quan điểm đầu tư, chứng khoán ngày mai thị trường tiếp tục có diễn biến giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên kèm thanh khoản thấp. Nhà đầu tư chỉ thực hiện mở vị thế mua cổ phiếu khi VN-Index lùi về các vùng hỗ trợ 988-1.002 điểm và 950-965 điểm.

Nếu thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.020-1.030 điểm và bị suy yếu trở lại, nhà đầu tư có thể cân nhắc bán trading các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Có thể đi ngang quanh đường trung bình 50 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường chứng khoán ngày hôm nay, diễn biến giằng co trong phần lớn thời gian của phiên nhưng lực bán mạnh trong phiên ATC khiến chỉ số VN-Index đóng cửa trong vùng giá đỏ. Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,63% dừng tại 1.009,29 điểm, chỉ số HNX-Index ngược chiều tăng 0,24%, chỉ số Upcom-Index tăng 0,64%. 

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh đường trung bình 50 của các chỉ số chính trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên chỉ số VN-Index có thể xuyên thủng đường trung bình 50 phiên trong ngắn hạn, nhưng khối lượng giao dịch ở mức thấp cho thấy áp lực bán không quá lớn cho nên kịch bản đi ngang có thể sẽ còn tiếp diễn trong vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu và vẫn chưa mua mới trong giai đoạn này.

Có thể bạn quan tâm