Xu thế chứng khoán ngày 31/3: Tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần

Dự báo chứng khoán ngày 31/3, nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần nhưng áp lực chốt lời sẽ mạnh hơn nữa. Nhà đầu tư không nên mua đuổi trong phiên, có thể chốt lời từ phần danh mục khi chỉ số tiến vào khu vực kháng cự như trên...
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 30/3, tiếp xu hướng tăng điểm cuối phiên trước, VN-Index mở đầu phiên giao dịch tăng điểm tích cực lên vùng 1.065 điểm và sau đó chịu áp lực bán điều chỉnh trở lại vùng 1.060 điểm. 

Kết phiên VN-Index tăng 3,11 điểm (+0,29%) lên 1.059,44 điểm tiệm cận vùng giá đỉnh ngày 15/3/2023 với thanh khoản tăng tốt. Độ rộng cải thiện tích cực trở lại với 190 mã tăng điểm (06 mã tăng trần), 176 mã giảm điểm (02 mã giảm sàn) và 77 mã tham chiếu. HNX-Index tăng 0,36 điểm (0,18%) lên mức 205,95 điểm với 75 mã tăng điểm (05 mã tăng trần), 79 mã giảm điểm (10 mã giảm sàn) và 68 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 12.069 tỉ đồng, gia tăng vượt mức trung bình khi dòng tiền ngắn hạn có tín hiệu luân chuyển trong thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài  bán ròng phiên thứ 2 liên tiếp trên HOSE với giá trị bán ròng gia tăng khá mạnh 408,08 tỉ đồng. Trong đó bán ròng đột biến đối với cổ phiếu STB và VPB, SSI. Bán ròng HNX với giá trị 8,04 tỉ đồng.

Thị trường vẫn có diễn biến phân hóa trái chiều trong từng nhóm ngành với dòng tiền có tín hiệu luân chuyển, gia tăng vào các mã chưa tăng nhiều thể hiện điển hình như trong nhóm chứng khoán, dịch vụ tài chính như VCI (-2,13%), CTS (-1,25%), VND (-0,97%)... BVS (+5,65%), BSI (+3,59%), AGR (+2,42%), MBS (+1,37%)...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng mặc dù chịu áp lực bán ròng đột biến của khối ngoại nhưng vẫn có diễn biến khá tích cực với thanh khoản đột biến như HDB (+3,31%), STB (+2,56%), MSB (+2,46%), VIB (+0,47%).. ngoài một số mã chịu áp lực điều chỉnh như SHB (-1,85%), TCB (-1,07%), MBB (-0,27%)...

Nhóm bất động sản, bất động sản thương mại phân hóa tích cực như VRE (+2,2%) nhờ thông tin thảo luận bán vốn cổ phần, ITC (+6,99%), VHM (+3,23%), NVL (+1,99%)... ngoài ra nhiều mã chịu áp lực điều chỉnh như IJC (-1,92%), DIG (-1,90%), NLG (-1,33%)..

Nhóm cổ phiếu bán lẻ phân hóa tiêu cực với nhiều mã tiếp tục chịu áp lực bán mạnh với khối lượng đột biến mạnh như DGW (-7,00%), FRT (-2,53%), PET (-2,42%), MWG (-0,26%)...

Các nhóm ngành khác đa phần phân hóa trong bối cảnh chờ các thông tin về tình hình kết quả kinh doanh quý 1/2023 cũng như thị trường chung đang đến thời điểm kết thúc, chốt NAV quý 1/2023.

Cơ hội chuyển sang tăng giá

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán ngày 30/3, VN-Index đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày, điều chỉnh từ kháng cự với thanh khoản gia tăng cho thấy áp lực chốt lời vẫn đang mạnh khi chỉ số chạm ngưỡng kháng cự trên ở quanh mốc 1.060 – 1.065 điểm. Mặc dù vậy, việc chỉ số vẫn duy trì đóng cửa tăng điểm so với phiên trước đó vẫn là tín hiệu rất tích cực. Với diễn biến đóng cửa như chứng khoán ngày 30/3, chỉ số sẽ lấp lại gặp tăng giá và kiểm định lại ngưỡng bình quân 50 phiên trong từ 1 đến 2 phiên sắp tới. 

Xu hướng hiện tại của chỉ số vẫn đang là đi ngang nhưng đang có cơ hội chuyển sang tăng giá. Chỉ số cần vượt ngưỡng 1065 điểm để xác nhận chuyển đổi xu hướng trong tuần tới. 

Xu thế của thị trường là đi ngang và có cơ hội chuyển sang tăng giá nếu xuất hiện một phiên đóng cửa cao hơn mốc 1.065 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ nên mua mới trong các phiên điều chỉnh giá đỏ và đóng cửa không thủng vùng giá cân bằng trong các phiên gần đây ở quanh ngưỡng 1.045 – 1.050 điểm. Các nhóm ngành nên chú ý giai đoạn tới là chứng khoán, đầu tư công, bất động sản, ngân hàng và thép.

Tiếp tục rung lắc

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên ngày 30/3, tạo nến có dạng shooting star ở khung đồ thị ngày. Vùng 1.060 điểm hiện tại cũng khá gần dải Bollinger Band trên và đây cùng là vùng mà đường MA50 cắt qua, đồng thời cũng là vùng đỉnh cũ gần nhất nên có thể coi khu vực này là ngưỡng cản tâm lý trong ngắn hạn. 

Với diễn biến hiện tại, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục rung lắc trong những phiên chứng khoán ngày tới và nếu lực cầu không gia tăng thuyết phục giúp chỉ số vượt kháng cự thì xác suất MACD hình thành 2 đỉnh phân kỳ âm sẽ cao hơn và gia tăng rủi ro đảo chiều. Khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua thêm những mã đã ghi nhận mức tăng lớn trong những phiên vừa qua, đồng thời chủ động hiện thực hóa lợi nhuận một phần và có thể canh mua lại ở những nhịp thị trường chung rung lắc điều chỉnh giảm trong phiên.

Tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần

Chứng khoán MB (MBS)

Tóm lại, nhịp hồi của thị trường đã sang phiên thứ 8 liên tiếp, bằng với chuỗi tăng hồi cuối tháng 1 vừa qua, nhịp hồi này có thể còn kéo sang phiên ngày mai khi các quỹ chốt NAV cuối quý. Thị trường đóng cửa ngày 30/3 ở mức thấp nhất trong phiên kèm thanh khoản tăng cho thấy áp lực chốt lời đang giá tăng. 

Bên cạnh đó, đây cũng là phiên thứ 2 liên tiếp khối ngoại quay ra bán ròng. Về kỹ thuật, khu vực 1.065 – 1.068 điểm đang là vùng kháng cự cho nhịp phục hồi này. Nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần nhưng áp lực chốt lời sẽ mạnh hơn nữa. Nhà đầu tư không nên mua đuổi trong phiên, có thể chốt lời từ phần danh mục khi chỉ số tiến vào khu vực kháng cự như trên.

Bán xoay vòng một phần tỷ trọng

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 30/3, VN-Index tăng điểm khá tích cực vào đầu phiên trước khi dần suy yếu và đánh mất phần lớn số điểm đã đạt được về cuối phiên.

Việc xuất hiện mẫu nến đảo chiều sau khi chỉ số đã tiếp cận vùng cản quan trọng quanh 1.070 khiến rủi ro có phần tăng lên. Mặc dù VN-Index có thể sẽ còn nỗ lực hồi phục và thử thách vùng kháng cự trên trong những phiên kế tiếp, kịch bản đảo chiều cần được tính đến nếu tín hiệu suy yếu về cuối phiên lại tái diễn.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị bán xoay vòng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng cản đã đề cập và chỉ mở mua trở lại trong kịch bản VN-Index vượt cản thành công.

Canh chốt lời từng phần

Chứng khoán SSI (SSI)

Trong ngắn hạn, rung lắc, giằng co vẫn là xu thế chính của thị trường. Kháng cự gần trên chỉ số vẫn là ngưỡng cản 1.063 điểm trong khi hỗ trợ gần là vùng tâm lý 1.050 điểm. 

Nhà đầu tư ngắn hạn đang cân nhắc vị thế mua mới vẫn nên ưu tiên các nhịp hiệu chỉnh về lại hỗ trợ để có điểm mua an toàn, trong khi bối cảnh hiện tại của thị trường phù hợp hơn với nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao canh chốt lời từng phần.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm