Xu thế chứng khoán ngày 4/1: Mở ra xu hướng tăng mới trong ngắn hạn

Chứng khoán ngày 3/1/2023,VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng mạnh sau 4 tuần liên tiếp giao dịch với xu hướng đi xuống cho thấy tín hiệu về sự kết thúc của nhịp điều chỉnh giảm.

Phiên giao dịch chứng khoán ngày đầu tiên của năm 2023 đã mang đến niềm vui cho các nhà đầu tư. VN-Index kết phiên với mức tăng mạnh nhất trong các thị trường chứng khoán tại châu Á.

Hy vọng với phiên tăng mạnh vào đầu năm này thì nền kinh tế Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán sẽ có một năm tăng trưởng tốt để đem lại niềm vui cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 36,81 điểm (+3,66%) lên 1.043,9 điểm. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE chỉ đạt 9.249 tỷ đồng nhưng là mức cải thiện đáng kể nếu so với các phiên giao dịch trước đó. VN30 còn tăng mạnh hơn với 42,06 điểm (+4,18%) lên 1.047,25 điểm, HNX-Index tăng 7,25 điểm (3,53%) lên 212,56 điểm, UPCoM tăng 0,75 điểm (+1,05%) lên 72,4 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 241,19 tỷ đồng trên sàn HOSE và là phiên mua ròng thứ 30 liên tục. HPG, VNM, MSN là ba cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với lần lượt 66, 45, 36 tỷ đồng. Động thái này của khối ngoại được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2023 để làm chỗ dựa vững chắc cho thị trường.

Trong nhóm VN30, tất cả 30 mã đều tăng giá. Trong đó có 4 cổ phiếu tăng trần là PDR (+7%), HPG (+6,9%), SSI (+6,8%), VRE (+6,8%).  Các mã tăng trên 5% là BID (+6,7%), TCB (+6,2%), GVR (+5,8%), KDH (+5,7%), VIC (+5,6%), MBB (+5,3%). Các mã còn lại đều tăng trên 1%.

Xét trên các nhóm ngành thì nhóm chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất khi sắc tím đã bao phủ các cổ phiếu thuộc nhóm này SSI (+6,8%), VND (+6,7%), SHS (+9,5%), VCI (+6,9%), HCM (+7%), VIX (+6,9%), MBS (+9,8%), FTS (+6,9%)...

Cổ phiếu xây dựng và vật liệu cũng không kém cạnh với mức tăng rất tốt như VCG (+7%), PC1 (+6,9%), VGC (+&%), LCG (+7%), L14 (+9,9%), HUT (+9,9%), FCN (+6,9%)...

Cổ phiếu thép cũng tăng rất tốt với HPG (+6,9%), NKG (+6,9%), HSG (+6,9%), SMC (+6,5%), TLH (+6,1%)...

chứng khoán ngày

Xác nhận lại xu hướng ngắn hạn 

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index đóng cửa với cây nến dạng Bullish Marubozu với giá đóng cửa cao nhất phiên đi kèm thanh khoản cải thiện từ mức thấp, cho tín hiệu rất tích cực. Tuy vậy,  với một phiên bùng nổ theo đà để xác nhận nhịp tạo đáy trước đó thì thanh khoản vẫn chưa đạt chỉ tiêu. 

Với việc đóng cửa ở mức cao nhất ngày và vượt trên mốc 1030 điểm, dự báo xu hướng ngắn hạn đã chuyển sang tăng giá trở lại. Nếu trong các phiên sắp tới các nhịp rung lắc diễn ra nhưng thị trường vẫn đóng cửa tăng điểm thì đó là tín hiệu cho các nhịp mua mới trở lại. 

Kỳ vọng chỉ số có thể sớm vượt vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1070 điểm. Trong phiên chứng khoán ngày mai, chỉ số dự báo sẽ kiểm tra lại mốc 1030 điểm và sẽ xác nhận xu hướng ngắn hạn liệu có đúng là tăng giá hay không.

Xem xét giải ngân với tỷ trọng nhỏ

Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường chứng khoán ngày hôm nay có diễn biến tích cực hơn trong phiên đầu năm mới. Thanh khoản dù vẫn duy trì ở mức thấp nhưng tăng khá đáng kể so với những phiên giao dịch của tuần trước và các chứng quyền của STB hay HPG được giao dịch tích cực. 

Trong tương lai, khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân với tỷ trọng nhỏ đối với các chứng quyền của các cổ phiếu cơ sở đang có xu hướng ngắn hạn tích cực.

Thử thách ngưỡng cản quanh 105x

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 3/1, sau nhịp mở gấp đầu phiên, VN-Index tiếp tục mở rộng đà tăng hưng phấn đến cuối phiên. Xung lực tăng điểm tích cực cùng dòng tiền lan toả đến các nhóm ngành đã giúp cho chỉ số chinh phục thành công ngưỡng cản gần quanh 102x, hiện đã đảo vai trò là điểm đỡ gần. 

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, cơ hội thử thách lại ngưỡng cản quanh 105x của VN-Index đang có phần chiếm ưu thế.

Khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi, chỉ gia tăng tỷ trọng giao dịch quanh các ngưỡng hỗ trợ gần của cổ phiếu mục tiêu nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Nhịp tăng mới có thể sẽ tiếp diễn

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng mạnh sau 4 tuần liên tiếp giao dịch với xu hướng đi xuống cho thấy tín hiệu về sự kết thúc của nhịp điều chỉnh giảm và mở ra xu hướng tăng mới trong ngắn hạn. 

Phiên chứng khoán ngày hôm nay có sự củng cố về thanh khoản khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HOSE tăng gấp hơn 1.5 lần so với những phiên liền trước. Lực cung đã có tín hiệu suy yếu và nhịp tăng mới có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới, tuy nhiên thường thì thị trường sẽ khó tăng quá mạnh trong giai đoạn trước kỳ nghỉ tết Âm lịch. 

Do đó, khuyến nghị nhà đầu tư đã bắt đáy thành công tại các phiên trước tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhưng hạn chế mua đuổi hay gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, đồng thời nên canh chốt lời ngắn hạn trong một vài phiên tới để hiện thực hóa lợi nhuận và đề phòng áp lực bán xuất hiện trở lại tại vùng kháng cự gần nhất là quanh 1.080 điểm.

Nhà đầu tư có thể chốt lời từng phần

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường trong nước bước vào năm mới với phiên tăng mạnh nhờ dòng tiền nội đã quay trở lại. Dòng tiền có sự lan tỏa khắp các nhóm ngành/cổ phiếu, có tới 135 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Bên cạnh đó, đà tăng của thị trường còn được hỗ trợ từ mạch mua ròng của khối ngoại.

Thanh khoản thị trường trên toàn thị trường đạt 10.537 tỷ đồng, tương đương tuần cuối năm 2022, tuy vậy thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX lại tăng 23,24%, đạt 8.364 tỷ đồng.

Về kỹ thuật, với phiên chứng khoán ngày hôm nay tăng mạnh, nhiều cổ phiếu ở nhóm midcap và smallcap đã vượt qua kênh giảm 1 năm qua,  nhiều cổ phiếu tăng trần nhưng lực kéo chính lại đến từ nhóm blue-chips VN30. Chỉ số VN-Index đã quay lại vùng tích lũy đi ngang giữa tháng 12/2022, do vậy khuyến nghị nhà đầu tư có thể chốt lời từng phần ở các phiên tăng mạnh.

Có thể bạn quan tâm