Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc tổ chức lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu ý kiến các bộ, tổ chức triển khai lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng theo đúng quy định.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chủ yếu phục vụ nhu cầu giao thông hàng không cho TP. Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận. Đây là điểm đi - đến của hơn 150 chuyến bay trong nước và quốc tế với khoảng 15.000 lượt khách mỗi ngày.
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản gửi Chính phủ đề nghị thống nhất cho địa phương làm điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Đà Nẵng để kịp thời triển khai mở nhà ga T3. Trên cơ sở văn bản đề nghị của địa phương, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính cho ý kiến về vấn đề này.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, dự kiến đến năm 2020, lượng hành khách thông qua sân bay Đà Nẵng đạt 13 triệu lượt/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn; đến năm 2030 lượng hành khách thông qua là 28 triệu lượt/năm và hàng hóa thông qua là 200.000 tấn.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, sản lượng hành khách tại sân bay Đà Nẵng là 13,3 triệu lượt/năm, sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2019, hành khách quốc nội qua nhà ga T1, sân bay Đà Nẵng đạt 4,17 triệu lượt, dự kiến cả năm đạt khoảng 8 triệu lượt khách quốc nội; hành khách quốc tế thông qua nhà ga T2 đạt 3,43 triệu lượt (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018), dự kiến cả năm 2019 đạt hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, vượt công suất thiết kế nhà ga (4 triệu khách/năm).
Trước nhu cầu cấp bách phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Đà Nẵng làm cơ sở đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất tiếp nhận số tiền 1 tỷ đồng do UBND TP. Đà Nẵng ứng để Cục Hàng không Việt Nam triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay.
Tuy nhiên, sau đó Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn trả vốn ứng cho UBND TP. Đà Nẵng.