Bà Rịa – Vũng Tàu: Sắp ban hành quy định mới về tách thửa đất

Dự thảo quy định mới về tách thửa đất của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm 8 Điều, trong đó quy định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, điều kiện để thực hiện việc tách thửa, diện tích tối thiểu sau
Bà Rịa – Vũng Tàu: Sắp ban hành quy định mới về tách thửa đất

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau một thời gian áp dụng Quyết định 23/2017/QĐ-UBND ngày 15/9/2017 đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc; trong đó nổi cộm lên tình trạng cá nhân phân lô, tách thửa với quy mô diện tích lớn để bán trong điều kiện chưa đảm bảo về giao thông và điều kiện hạ tầng.

Dự thảo quy định mới về tách thửa có những nội dung mới thay đổi so với Quyết định 23 như: bổ sung quy định về việc tiếp giáp với đường giao thông của các thửa đất sau khi tách thửa đối với đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch "Thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sau khi tách thửa phải ít nhất một cạnh tiếp giá với đường giao thông. 

Trường hợp hình thành đường giao thông mới khi tách thửa (nếu có), người sử dụng đất phải được UBND tỉnh cấp huyện chấp thuận bản vẽ xin phép hình thành đường giao thông; việc cấp phép hình thành đường giao thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng được thực hiện trước khi lập thủ tục tách thửa".

Bổ sung quy định tách thửa với quy mô diện tích đất lớn nhằm tránh việc lợi dụng quy định về tách thửa để phân lô, bán nền mà không thực hiện quy định về việc lập dự án đầu tư phát triển nhà ở "đối với thửa đất tách thửa với quy mô diện tích lớn hơn 2.000m2 tại thành phố Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa thì người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan"...

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản thống nhất nội dung dự thảo nêu trên, tuy nhiên UBND tỉnh đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung hoàn chỉnh dự thảo theo góp ý tại cuộc họp để trình xin ý kiến Thường trực UBND tỉnh. 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Xây dựng phối hợp Sở Giao thông Vận tải có hướng dẫn và tập huấn cho các địa phương về phương án bản vẽ tổng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật đối với quy mô diện tích đất lớn hơn 2.000m2 tại thành phố Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố.

Trước đây UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất trên địa bàn tỉnh (Quyết định 23).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Quyết định 23 đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc và đặc biệt có diễn ra tình trạng nhiều cá nhân phân lô, tách thửa với quy mô diện tích lớn mà không thực hiện theo quy định lập dự án đầu tư phát triển nhà ở.

Đầu tháng 6/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa có văn bản về việc chấn chỉnh công tác đo vẽ, tách thửa tại các Chi nhánh VPĐKĐĐ trên địa bàn tỉnh.

Theo VPĐKĐĐ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời gian qua, việc giải quyết Thủ tục tách thửa đất trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND ngày 15/9/2017 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng người dân lợi dụng quy định về tách thửa đối với đất nông nghiệp thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp để san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai.

VPĐKĐĐ tỉnh yêu cầu từ ngày 1/6/2019, khi tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp (thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp), các VPĐKĐĐ không được phép đo vẽ thửa đất có hình dáng là đường giao thông và thửa đất nông nghiệp sau khi tách không được sử dụng làm đường giao thông khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đối với hồ sơ tiếp nhận và đã đo vẽ trước ngày 1/6/2019, VPĐKĐĐ cấp huyện phải lập danh sách, báo cáo VPĐKĐĐ cấp tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên & Môi trường hoặc hướng dẫn chủ sử dụng đất thực hiện theo đúng quy định.

>>Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất ở trên 2.000 m2 phải lập dự án

Có thể bạn quan tâm