Bắt một cựu nhân viên VIB “ôm tiền tỷ bỏ trốn”

Bà Bùi Phương Thảo, nguyên cán bộ thủ quỹ của Ngân hàng Quốc Tế- VIB, PGD Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa bị khởi tố, bắt tạm gia để làm rõ hành vi huy động hàng chục tỷ đồng, vỡ nợ.
Bắt một cựu nhân viên VIB “ôm tiền tỷ bỏ trốn”

Nguyên thủ quỹ của ngân hàng VIB tại Quảng Ninh đã huy động ít nhất 56 tỷ đồng từ người dân

Ngày 10/12, Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà trước đó, có thông tin về một cán bộ của ngân hàng VIB đã ôm cả trăm tỷ đồng bỏ trốn. Khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Bùi Phương Thảo, để tiến hành điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đến ngày 9/12, bà Thảo đã ra Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú. 

Qua xác minh, phát hiện bà Bùi Phương Thảo (42 tuổi, trú tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) có dấu hiệu huy động vốn của nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh, sau đó vay lại dẫn tới không có khả năng chi trả tiền cho người dân.

Cơ quan công an đã làm việc với VIB và xác định, bà Thảo từng là thủ quỹ của Phòng giao dịch Bãi Cháy thuộc chi nhánh VIB Quảng Ninh từ năm 2006. Đến ngày 3/12/2016, bà Thảo có đơn xin nghỉ việc và đã được cơ quan giải quyết thủ tục ngay.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2011 đến ngày 3/12, bà Thảo đã huy động tiền của những người thân, quen với lãi suất thấp, sau đó cho vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch. Bà Thảo sử dụng con dấu “đã thu tiền” của phòng giao dịch VIB Bãi Cháy để tạo niềm tin đối với người cho vay tiền

Theo lời khai bước đầu và tài liệu thu thập được, bà Thảo đã vay của 13 người với tổng số tiền ít nhất khoảng 56 tỷ đồng, sau đó cho người khác vay lại 50,2 tỷ đồng. Phần còn lại dùng để trả lãi và chi tiêu cá nhân, đến nay không có khả năng thanh toán. 

Sau khi thông tin về nữ cán bộ VIB ở Quảng Ninh ôm tiền bỏ trốn, nhiều người cho vay tiền phát hiện bà Thảo mất tích đã làm đơn trình báo tới nhà chức trách. Cơ quan công an đã lập tức vào cuộc điều tra làm rõ, truy tìm đối tượng này.

Trước đó, ngày 9/12 Ngân hàng VIB đã lên tiếng về việc việc nữ thủ thuỷ quỹ ở chi nhánh VIB Quảng Ninh “ôm tiền bỏ trốn” mà người dân phản ánh.

Đại diện truyền thông của VIB cho biết, trước ngày 3/12/2016, nhân viên thủ quỹ này đã có đơn xin nghỉ việc vì “giải quyết việc gia đình” và ngân hàng đã xử lý giải quyết ngay, chứ không thuộc diện nghỉ việc vì lý do vi phạm kỷ luật... Từ thời điểm đó, bà Thảo đã vắng mặt thì ngân hàng không nắm rõ về cán bộ cũ này, cũng chưa có vấn đề gì nghiêm trọng để cần liên lạc với cán bộ cũ.

Trước thời điểm xin nghỉ việc, nữ thủ quỹ vẫn hoàn thành công việc và đã giải quyết xong mọi việc liên quan trước khi nghỉ, cũng không có tiền gửi tiết kiệm, không có nợ vay tại VIB.

Liên quan đến thông tin “bà T 400 tỷ đồng huy động, ôm tiền bỏ trốn”, phía VIB khẳng định: “Những khoản tiền này không chảy về VIB”. Do đó, những giao dịch với các cá nhân với nhau thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của VIB. Và đến giờ, qua kiểm tra lại giao dịch trong ngân hàng thì không có thiệt hại nào của VIB và khách hàng.

Hội sở Ngân hàng Quốc tế VIB đã cử đoàn công tác về Quảng Ninh để tiến hành kiểm tra tình hình thực tế tại chi nhánh Quảng Ninh. Qua đối chiếu kiểm kê, bước đầu xác định tiền và tài sản ngân hàng ở Phòng giao dịch Bãi Cháy không bị thất thoát. Ấn chỉ và các chứng từ giao dịch liên quan không bị sai sót nên VIB khẳng định không có bất kỳ sự thất thoát tài sản của Phòng giao dịch. 

Hải Nam 

>> VIB lên tiếng vụ nữ thủ quỹ ôm 400 tỷ bỏ trốn

Có thể bạn quan tâm